Theo trang History, chiếc Boeing 707-300 của hãng hàng không Royal Jordanian, được hãng Nigeria Airways thuê lại, đã đưa các tín đồ Hồi giáo ở Nigeria hành hương tới thánh địa Mecca ở Ảrập Xêút. Có tổng cộng 198 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn trên khoang khi máy bay trở về sân bay Kano.

{keywords}
Một máy bay của Nigeria Airways. (Ảnh: Mark Piacentini)

Vào mùa đông, các phi công có thể gặp khó khăn trong việc cất cánh và hạ cánh tại Kano. Khi phi công người Mỹ John Waterman điều khiển chiếc Boeing 707 vào Kano, đột nhiên có một trận bão cát nổi lên. Tầm nhìn giảm buộc Waterman phải bỏ hạ cánh và thử lại lần nữa.

{keywords}
Sân bay Kano. (Ảnh: Imagenesmy)

Ở lần thử thứ hai, càng hạ cánh bị sập khi máy bay đâm trúng đường băng, khiến chiếc 707 xoay 180 độ, trượt khỏi đường băng và bốc cháy. Một số người tin rằng, đường băng kém chất lượng khiến càng hạ cánh bị gãy khi tiếp xúc. Một số người khác lại cho rằng, máy bay đã chở quá tải khi đổ thêm nhiên liệu.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Todaysnewsy)

Tổng cộng, 170 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Hầu hết người chết đều được an táng tại một ngôi mộ tập thể. Vụ rơi máy bay cũng gián tiếp dẫn tới một cái chết khác khi một cậu bé địa phương bị bắt vì hôi của. Người nhà các nạn nhân đã đánh đập cậu bé đến chết ngay tại hiện trường.

Clip một trận bão cát tại Nigeria:

Hai ngày sau đó, một máy bay khác trở về từ Mecca cũng suýt rơi khi mắc vào một cái cây trong lúc hạ cánh tại một sân bay ở Lagos, Nigeria.

Sầm Hoa