Cách đây một tuần, đồn cảnh sát ở thị trấn Ust-Katav trong khu công nghiệp Chelyabinsk ở vùng Urals, Nga nhận được một cuộc gọi cầu cứu. Từ đầu dây bên kia, người phụ nữ giọng đầy hoảng sợ trình báo việc cả 3 đứa con của bà, gồm một cậu con trai 15 tuổi cùng hai cô con gái lần lượt là 20 tuổi và 11 tuổi bị bắt cóc.

{keywords}
Căn chòi nơi người mẹ dùng để cầm tù các con suốt 10 năm nhằm tuyệt giao với thế giới bên ngoài. Ảnh: PEH TB

Cảnh sát đã hành động lập tức và chỉ vài giờ đồng hồ sau đã tìm thấy cả 3 đứa con của người phụ nữ nói trên. Tuy nhiên, bọn trẻ cực lực phản đối việc quay trở về nhà. Câu chuyện chúng kể sau đó khiến nhà chức trách vô cùng sửng sốt.

Những đứa trẻ khẳng định không có vụ bắt cóc nào cả và chúng chỉ tự chạy trốn khỏi mẹ đẻ, người đã khóa nhốt chúng trong 4 bức tường nhà suốt một thập kỷ. Không ai trong thị trấn Ust-Katav từng biết đến sự tồn tại của chúng. Theo báo RT, bọn trẻ không làm gì sai nhưng bị giam cầm giống như phải lĩnh án tù vì phạm trọng tội ở Nga.

Khi các nhân viên xã hội liên lạc với người mẹ - Dina A., bà ta phản ứng rất gay gắt và thét lên: "Nếu các người muốn tống tôi vào tù, các người cứ thoải mái làm chuyện đó. Tôi chỉ muốn những gì tốt đẹp nhất cho các con mình".

{keywords}
Bà Dina khi còn sống. Ảnh: vk.com 

Những gì xảy ra vào sáng hôm sau thậm chí còn gây sốc hơn nữa đối với thị trấn nhỏ, nơi bà Dina đã cho xây một căn chòi để nhốt giữ các con. Người mẹ cực đoan đã tự tay đốt nhà và tự sát. Các lính cứu hỏa phát hiện thi thể của bà tại hiện trường đám cháy sau khi nhận được cuộc gọi của những người hàng xóm.

Lửa tự tắt, để lại ngôi nhà gần như còn nguyên vẹn và cho thấy điều kiện sống cực khổ mà người mẹ đã tạo ra trong khi cách ly các con khỏi thế giới. Các hình ảnh hé lộ, bọn trẻ bị giam giữ trong một căn phòng có tường gỗ bao quanh, chật hẹp, tối tăm và bẩn thỉu. Căn chòi trông rất luộm thuộm với các ghế sofa và tủ cũ, gãy chân vứt ngổn ngang. Một chiếc ti vi lỗi thời kết nối với đầu DVD dường như là vật giải trí duy nhất dành cho các con của Dina.

Đoạn video do truyền hình Nga quay cho thấy phía bên ngoài của căn chòi và sau khi người mẹ phóng hỏa đốt nó.

Những đứa trẻ chạy trốn còn nói với các nhân viên xã hội rằng, mẹ nghiêm cấm chúng rời khỏi khuôn viên nhà, vốn tọa lạc tại một nơi yên tĩnh ở ngoại ô thị trấn và có một hàng rào cao, kiên cố bao quanh. Bà Dina còn lắp đặt các camera quan sát phía trên hàng rào đó cũng như bên trong ngôi nhà để luôn theo dõi sát nhất cử, nhất động của các con. Bà ta cũng nuôi một con chó lớn canh giữ sân nhà.

Người mẹ cấm các con dùng internet và liên lạc với thế giới bên ngoài. Cô con gái lớn có tên Darina được mua cho một chiếc điện thoại thông minh nhưng chỉ được dùng dưới sự giám sát của mẹ.

Ngoài việc cố tình bắt các con tuyệt giao với thế giới bên ngoài, Dina rất quan tâm tới các con. Bà ta thực tế từng thử đưa bọn trẻ đi cùng và luôn tự mình ra ngoài mua thực phẩm, quần áo và những thứ cần thiết khác cho chúng.

Trong thị trấn, Dina nổi tiếng là thợ may giỏi và kiếm sống từ nghề đó. Song, người phụ nữ 55 tuổi này không bao giờ mời mọi người đến chơi hoặc tiếp khách hàng tại nhà mình.

Một trong những món đồ Dina mua với số lượng lớn là thuốc nhuộm tóc để khiến các cô con gái có màu tóc vàng giống mình. Bà ta cũng tự dạy con học.

"Em gái út của cháu có thể đếm đến 100 và học thuộc lòng bảng chữ cái khi mới 3 tuổi", cô con gái lớn Darina kể với phóng viên. Các nhân viên xã hội xác nhận, các con của Dina có thể đọc và viết nhưng trình độ học vấn của chúng vẫn kém xa các bạn đồng trang lứa.

Một điều gây khó hiểu là cả nhà chức trách địa phương cũng như những người hàng xóm đều không hay biết gì vì sự đối xử kỳ lạ của một người mẹ với các con ở ngay gần họ. Song, ai cũng phải thừa nhận bà Dina rất mưu mô và kín kẽ: bà ta không hề giấu các con khi gia đình chuyển đến sống ở Ust-Katav vào cuối những năm 2000.

Tuy nhiên, một vài năm sau, người phụ nữ này nói với mọi người rằng bọn trẻ đã trở lại nước Cộng hòa Bashkortostan láng giềng để sống cùng chị cả của chúng. Đó cũng là lúc bà ta bắt đầu cầm tù các con.

Ngay cả cha bọn trẻ, người đã ly hôn Dina cách đó nhiều năm, cũng bị lừa. Khi cha gọi hỏi thăm, bọn trẻ luôn kể với ông về các điểm tốt nhận được ở trường và những vở kịch chúng đóng cùng các bạn, theo chỉ đạo của mẹ.

Hiện vẫn chưa rõ lí do cho các hành động "khác người" của Dina, nhưng một số người đồn đoán chúng có thể liên quan đến những gì từng xảy ra đối với con gái đầu của bà ta. Cô bé được nuôi dạy bình thường như những đứa trẻ khác, nhưng vào tuổi dậy thì lại kết giao với một số bạn xấu và rốt cuộc dính líu vào một vụ giết người. Sau thời gian đi tù, cô con gái này chyển đến định cư ở Bashkortostan.

{keywords}
Dina mua rất nhiều thuốc nhuộm tóc để khiến các cô con gái có màu tóc vàng giống mình. Ảnh: vk.com

Người mẹ đau khổ có thể muốn bảo vệ những đứa con còn lại của mình khỏi số phận tồi tệ của con gái đầu, nhưng tình yêu mù quáng đã khiến bà ta lầm đường, lạc lối. Bọn trẻ nói mẹ thường tỉ tê với chúng rằng "thế giới bên ngoài rất tàn độc và sẽ làm hư chúng" và rằng bà ta là người duy nhất mang tới cho chúng mọi thứ cần thiết.

Tuy nhiên, cả 3 đứa trẻ cảm thấy ngạt thở trong sự chăm sóc thái quá, độc đoán của mẹ và lên kế hoạch chạy trốn. Kế hoạch của chúng rốt cuộc thành công nhờ chiếc điện thoại thông minh của Darina khi cô bé tìm được cách qua mặt mẹ sử dụng trộm thiết bị.

Bọn trẻ trốn khỏi "nhà tù" khi mẹ đi mua sắm và chạy đến trú ẩn ở nhà một người đàn ông trẻ mà Darina gặp trê n mạng xã hội. Cả ba đã ở đó cho tới khi cảnh sát xuất hiện.

Các công tố viên nói, có một số dấu vết bạo lực thể chất trên người bọn trẻ và điều này có thể giúp lí giải tại sao chúng lại sợ mẹ đến như vậy.

Các con của Dina hiện vẫn đang nằm điều trị ở trong bệnh viện, nơi các chuyên gia tâm lý cố gắng giúp chúng vượt qua trải nghiệm đau buồn kéo dài. Hiện cũng chưa rõ sau đó bọn trẻ có đến sống cùng cha hoặc chị cả hay không.

Cả ba cũng có thể ở lại Ust-Katav. Rốt cuộc, chúng đều là những người thừa kế hợp pháp ngôi nhà. Chính quyền địa phương đã cam kết sẽ hỗ trợ tiền để tái xây dựng nơi ở cho bọn trẻ sau vụ hỏa hoạn.

Tuấn Anh