{keywords}
Nguyên soái Zhukov. Ảnh: Sputnik

Ông không biết rằng, cạm bẫy đang rình rập và lần này nó vĩnh viễn dứt ông khỏi chính trường và cuộc đời binh nghiệp.

Zhukov đến Nam Tư trên tàu tuần dương Kuibushev được trang hoàng rực rỡ cờ hoa và được các tàu ngầm hộ tống. Mãi sau này, Zhukov mới hiểu rằng bố trí đi bằng đường biển đơn giản là để ông ở cách Moscow xa hơn và lâu hơn.

Ngay sau khi tàu rời cảng, Bí thư thứ nhất Khrushev triệu tập hội nghị bất thường của Đoàn chủ tịch. Tiếp đó, Đoàn chủ tịch quyết định tiến hành hội nghị các đảng bộ quân đội để phê phán Zhukov vì “vi phạm các nguyên tắc sinh hoạt đảng, tiếm quyền lãnh đạo trong quân đội, đề cao vai trò cá nhân và hạ thấp vai trò công tác đảng, công tác chính trị”.

Chân dung bộ trưởng được dỡ khỏi các câu lạc bộ sỹ quan và nhà tuyên truyền. Báo Sao Đỏ đột ngột ngừng đưa tin về chuyến công du của bộ trưởng.

Zhukov không hề hay biết về tai họa sắp đến. Nhờ nắm được tình hình qua đường nghiệp vụ, Trung tướng S. Stemenko, thành viên trong đoàn, đã báo cáo cho Zhukov rằng ở Moscow vừa diễn ra hội nghị Đoàn chủ tịch và các hội nghị đảng bộ quân đội. 

Nhận được tin dữ và mất liên lạc với Tổ quốc, lòng đầy lo lắng, Zhukov ngay lập tức bay về Moscow. Chỉ một tiếng sau khi máy bay hạ cánh, Zhukov đã có mặt trong Điện Kremlin. Ông lập tức nhận thấy không khí căng thẳng tại phòng họp Đoàn chủ tịch.

Hội nghị nhanh chóng thông qua báo cáo về chuyến đi Nam Tư, rồi chuyển sang nghe Suslov, Mikoyan, Brezhnev… phát biểu ý kiến. Tất cả đều buộc tội Zhukov kiêu căng, coi thường Bí thư thứ nhất và Đoàn chủ tịch, coi nhẹ công tác chính trị trong quân đội…

Khrushev tóm tắt cuộc thảo luận, rằng có ý kiến để Zhukov thôi giữ chức bộ trưởng quốc phòng và đề cử Nguyên soái Malinovsky thay thế, đồng thời triệu tập Hội nghị Trung ương để xem xét hoạt động của Zhukov. Hội nghị nhất trí biểu quyết.

Một ngày sau đó, khai mạc Hội nghị Trung ương. Chương trình nghị sự chỉ có một vấn đề: “Về việc tăng cường công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội và hạm đội”. Nội dung vẫn là những lời cáo buộc Zhukov coi thường cấp dưới, không khiêm tốn...

Zhukov bác bỏ phần lớn những lời buộc tội. Ông hy vọng rằng cánh quân nhân trong hội trường sẽ lên tiếng ủng hộ ông. Thế nhưng, phần lớn các vị tướng soái đã khước từ ủng hộ, bênh vực người chỉ huy của mình.

Phút cuối cùng đã đến. Khrushev hướng về hội trường, hỏi "ai nhất trí đưa Zhukov ra khỏi Đoàn chủ tịch, xin đề nghị giơ tay!". Kết quả, trăm phần trăm nhất trí.

Bốn tháng sau, tháng 2/1958, Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô ra quyết định nghỉ hưu và đãi ngộ cho Zhukov. Ông được hưởng lương hưu 5.500 rúp cộng phụ cấp, được hưởng chế độ chăm sóc sức khoẻ và nhà ở ngang các nguyên soái đương chức...

Nguyên Phong 

Ba thất bại tình báo lớn nhất của Liên Xô

Ba thất bại tình báo lớn nhất của Liên Xô

Một trong những nguyên nhân chủ chốt dẫn đến thất bại trong hoạt động tình báo ở nước ngoài của Liên Xô là việc tuyển mộ những người cộng sản sở tại. 

Hiệp ước Munich và sự ra đời của 'đồ tể Prague'

Hiệp ước Munich và sự ra đời của 'đồ tể Prague'

Khi đại diện của Anh và Pháp cho phép Đức Quốc xã chia cắt Tiệp Khắc bằng Hiệp ước Munich để sáp nhập phần lãnh thổ Tiệp Khắc có nhiều người Đức sinh sống.