Chú thích ảnh

Chất độc ricin có thể điều chế từ hạt cây thầu dầu. Ảnh: Time Magazine

Theo đài Sputnik, ngày 20/9, lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đã bắt giữ một phụ nữ người Canada được cho là đối tượng tình nghi gửi phong bì chứa chất độc ricin tới Nhà Trắng.

Trước đó một ngày, Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết họ đang tiến hành điều tra về một phong bì khả nghi có ghi là gửi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Mặc dù một quan chức hành pháp cho biết lực lượng chức năng xác định có sự hiện diện của chất độc ricin trong phong bì xong cho đến nay, chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa có bất kỳ tuyên bố nào về sự việc.

Chất độc ricin từng được nhiều người biết đến qua bộ phim truyền hình nổi tiếng Breaking Bad, khi nhân vật chính Walter White đã sử dụng nó để đầu độc kẻ thù của mình. Đây là một chất độc cực mạnh không có thuốc giải.

Ricin có thể được bào chế từ một chất chiết xuất từ hạt thầu dầu. Nó được chế tạo thành một chất độc ở dạng bột, khói, viên nén và có thể được hòa tan trong nước hoặc axit yếu. Chỉ cần một vài giọt ricin có thể giết chết một người trưởng thành. Trên thực tế hợp chất này có thể được sử dụng như một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Mỗi năm, trên thế giới có hơn một triệu tấn hạt thầu dầu được xử lý.

Một người có thể mất mạng nếu hít, ăn hoặc bị tiêm chất độc ricin. Nếu như chất độc đi vào bên trong cơ thể người, nó sẽ ngăn chặn các tế bào tạo ra các protein thiết yếu. Không có những protein này, tế bào sẽ chết và tàn phá cơ thể người, dẫn tới cái chết.

Các triệu chứng ngộ độc ricin phụ thuộc vào phương thức hợp chất này xâm nhập vào cơ thể người.

Khi hít phải, ricin gây ra các vấn đề trong hệ hô hấp, bao gồm tức ngực, ho và khó thở. Các triệu chứng sau đó trầm trọng hơn, tạo dịch trong phổi và cuối cùng là suy hô hấp.

Nếu ăn phải chất ricin, hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, đau bụng, nôn mửa, sau đó dẫn đến xuất huyết nội và suy các cơ quan.

Các triệu chứng ngộ độc ban đầu có thể xuất hiện sớm nhất là bốn giờ sau khi tiếp xúc với chất độc. Tình trạng tử vong có thể diễn ra trong vòng 36 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc, tùy thuộc vào liều lượng và cách xâm nhập vào cơ thể người.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), có rất ít thông tin về ngộ độc ricin ở người.

Quân đội Anh được cho là đã phát triển một loại thuốc giải độc nhưngchưa từng thử nghiệm trên người. Quân đội Mỹ đã phát triển loại thuốc giải độc riêng và thậm chí đã thử nghiệm lâm sàng, nhưng cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào được phê duyệt. Bước đầu khi điều trị nạn nhân bị ngộ độc ricin, các bác sĩ tìm cách đưa chất độc ra khỏi cơ thể nạn nhân bằng cách rửa dạ dày để giảm thiểu tác động của chất độc. Các bác sĩ cũng có thể truyền dịch qua đường tĩnh mạch để điều trị các tình trạng như huyết áp thấp hoặc co giật.

Tổng thống Trump không phải là mục tiêu đầu tiên trong các âm mưu hạ độc bằng ricin. 

Năm 2014, một người đàn ông ở bang Mississippi bị kết án 25 năm tù vì gửi phong bì thư có chứa chất độc ricin cho cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và các quan chức khác. Năm 2014, nữ diễn viên Shannon Richardson đã gửi những bức thư tẩm ricin cho ông Obama và cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg. Cô bị kết án 18 năm tù.

Vào năm 2018, một cựu binh Hải quân đã bị buộc tội vì tìm cách gửi phong bì chứa ricin cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Giám đốc FBI Cristopher Wray, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Gina Haspel và các thành viên khác của chính quyền Tổng thống Trump.

Theo baotintuc.vn