Một báo cáo từ tháng 6/2016 hé lộ tình báo Thổ Nhĩ Kỳ nắm rõ chi tiết về sự hiện diện của IS ở các làng mạc và thị trấn tại Syria. Hầu hết thông tin là do MIT thu thập được, còn một số do Bộ Chỉ huy các lực lượng đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Mỹ cung cấp.

{keywords}
 

Đa số những địa điểm nằm dưới sự kiểm soát của IS đều có người Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống đã nhiều thập niên, hoặc người Ảrập, hoặc cả hai. Chẳng hạn, ở thị trấn Ahtarin phía tây bắc, nơi người Thổ Nhĩ Kỳ chiếm tới 20% dân số, IS giữ các vũ khí hạng nặng và xe bọc thép trong một kho lương thực.

Thành phố al-Bab với dân số khoảng hơn 100.000 người được mô tả trong báo cáo là trung tâm quan trọng nhất của IS sau Raqqa và Manbij. Thị trấn này nằm trong sự kiểm soát gắt gao của các nhóm IS người Tunisia, Ai Cập và Libya, có khoảng 450 thành viên gia đình IS sinh sống. IS giữ các kho đạn trong hang sâu phía đông thị trấn để cung cấp cho các mặt trận. 

Thị trấn Ar-Rai (Çobanbey) là trung tâm quan trọng thứ 2 của IS sau al-Bab. Nơi đây đóng vai trò là điểm tập trung và tái triển khai các phần tử người nước ngoài tới Syria gia nhập IS. Ở ngôi làng Ayyasa sát biên giới Thổ gần như không người ở, IS chiếm một đền thờ làm nơi trú ẩn, lập ra 3 chốt canh.

Trong khi đó, thị trấn Ihtimalat được mô tả như một điểm nóng cho các hoạt động tuyển mộ tân binh của IS. Dabiq, ngôi làng 6.500 dân tọa lạc cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 10km, cũng được liệt vào danh sách lãnh thổ IS.

Tài liệu mật trên được tiết lộ sau khi có thông tin tàn quân IS đã tìm được nơi trú ẩn mới ở một vùng hẻo lánh vô chính quyền thuộc Iraq sau cái chết của trùm khủng Abu Bakr al-Baghdadi.

Năm 2014, IS chiếm giữ nhiều vùng đất rộng lớn ở Syria và Iraq có hàng triệu người đang sinh sống, với tham vọng lập ra một vương quốc Hồi giáo vận hành theo các quy định riêng. Các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở Syria tuyên bố đã đánh bại IS hồi tháng 3/2019.

Thanh Hảo