“Hôm nay, mọi thứ đều khô ráo. Chúng tôi đã chặn được biển”, thị trưởng thành phố Luigi Brugnaro tuyên bố trước các phóng viên hôm 3/10 sau khi nâng cốc cùng một số kỹ sư và quan chức chịu trách nhiệm về dự án trị giá hàng tỷ euro mang tên Mose. “Nhiều thứ không ổn đã xảy ra tại đây nhưng hiện giờ điều tuyệt vời đã xảy ra”, ông Luigi Brugnaro nói.

{keywords}
Nhờ hàng rào ngầm, lần đầu tiên Venice thoát ngập do triều cường. Ảnh: EPA

Mạng lưới gồm 78 hàng rào màu vàng chắn lối vào phá Venetien từ dưới đáy biển đã được nâng lên khi thuỷ triều bắt đầu dâng.

Mose được thiết kế để bảo vệ Venice trước các đợt thuỷ triều cao tới 3m – vượt mức lịch sử và thành công mới đây của hệ thống này đã làm dấy lên hy vọng về một tương lai tươi sáng cho thành phố, nơi đang hứng chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19.

{keywords}
Ảnh: AP

“Hôm nay là một ngày quan trọng, một ngày lịch sử vì đáng ra Venice chìm trong nước, nhưng giờ khắp nơi khô ráo”, Massimo Milanese, quản lý quán cà phê Lavena ở quảng trường St.Mark cho hay.

Hoài Linh

Kì lạ ngôi làng 'ma quái' ngập trong màu xám xịt ở Indonesia

Kì lạ ngôi làng 'ma quái' ngập trong màu xám xịt ở Indonesia

Làng Berastepu từng là nhà của 400 người, với cuộc sống nhộn nhịp, tấp nập. Nhưng nay, nơi đây hoang tàn, không còn bóng người.

Hình ảnh loạt thành phố Trung Quốc ngập trong lũ, đập Tam Hiệp mở 6 cửa xả

Hình ảnh loạt thành phố Trung Quốc ngập trong lũ, đập Tam Hiệp mở 6 cửa xả

Trung Quốc vừa trải qua đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập niên dọc sông Dương Tử, cả ở phía trên và phía dưới đập Tam Hiệp.