Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất tại Singapore vào tháng 6/2018, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju đã không tháp tùng phu quân của họ, hãng thông tấn Yonhap cho biết.

{keywords}
Đệ nhất phu nhân Mỹ (phải) và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên chưa từng gặp nhau. (Ảnh: Yonhap)

Bà Melania vắng mặt là do vấn đề sức khỏe và có lẽ vì thế mà bà Ri cũng không xuất hiện để phù hợp với nghi thức ngoại giao.

Hiện vẫn chưa rõ liệu hai đệ nhất phu nhân có bay tới thủ đô Hà Nội để tham gia hội nghị thượng đỉnh lần 2 vào ngày 27 - 28/2 hay không. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khả năng cao bà Melania và bà Ri sẽ xuất hiện, vì hội nghị thượng đỉnh lần này diễn ra trong hai ngày thay vì một ngày như hội nghị năm ngoái.

Nếu gặp nhau, họ sẽ làm nên lịch sử vì từ trước tới nay chưa có Đệ nhất phu nhân Mỹ và Triều Tiên nào gặp nhau. "Sự xuất hiện chung của họ sẽ làm dịu không khí tại cuộc gặp mặt", Ahn Chan-il làm việc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế về Triều Tiên nói.

Bà Ri đã xuất hiện nhiều từ cuối năm ngoái. Bà tháp tùng ông Kim Jong Un tới thăm Bắc Kinh và gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đệ nhất phu nhân Triều Tiên cũng thể hiện sự thân mật với Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung Sook khi tham dự hội nghị liên Triều lần 2.

"Sự tăng cường các hình ảnh trước công chúng như vậy được coi là chiến lược của ông Kim nhằm thay đổi hình ảnh của đất nước", ông Ahn nhận xét.

Sầm Hoa