Trong những năm gần đây, số lượng triệu phú Trung Quốc nộp đơn xin visa Đầu tư Hạng 1 ở Anh đang ngày càng tăng lên. Để xin được loại visa này, họ phải chi tới 2 triệu bảng Anh (hơn 60 tỷ VND), theo Forbes.

Số liệu từ Cục Biên giới thuộc Bộ Nội vụ Anh cho biết, riêng năm 2018, gần một nửa số visa loại này được cấp cho người Trung Quốc. Từ quý 4/2018 sang quý 1/2019, số lượng người Trung Quốc được cấp visa loại này đã tăng tới 45%. Có tổng cộng 67 visa được chấp thuận trong ba tháng tính đến tháng 4, chiếm hơn một nửa tổng số visa của năm.

Trung Quốc cũng đã vượt xa các nước khác về số lượng visa được Anh cấp cho các triệu phú. Nước đứng thứ hai là Nga chỉ chiếm có 7% số visa trong năm 2018. 

{keywords}
Giới nhà giàu Trung Quốc chạy ra nước ngoài ngày càng nhiều. Ảnh: AP

Có tới 80% các triệu phú nói rằng, nguyên nhân chính khiến họ xin định cư ở Anh là để con cái họ được theo học tại nước này, theo báo cáo thường niên của công ty Hurun về giới siêu giàu ở Trung Quốc.

“Lý do để các nhà đầu tư Trung Quốc đến Anh với mục đích học tập cho con cái, và cũng để có có sự đa dạng hóa liên quan đến sự giàu có của họ”, ông Rafael Steinmetz Leffa, trưởng phòng phụ trách Trung Quốc ở công ty tư vấn xin visa đầu tư Shard Capital cho biết.

“Tuy nhiên, trong khi trò chuyện với những khách hàng mới, họ cho biết những lo ngại về sự mất cân bằng trong thương mại (do việc leo thang thuế quan Mỹ-Trung), sự không chắc chắn về kinh tế và những thay đổi sắp tới trong việc đánh thuế hình thức đầu tư (tài sản) truyền thống đã trở thành yếu tố hàng đầu trong quyết định xin visa nhập cư của họ”, ông Rafael nói thêm.

Cuộc thương chiến Mỹ-Trung dường như đang tác động vào giới giàu có của Trung Quốc, cụ thể là vào tài sản của họ. Năm nay, tạp chí Forbes tính thêm 49 tỷ phú mới của Trung Quốc, ít hơn so với số liệu một năm về trước, và là lần đầu tiên sự sụt giảm được ghi nhận kể từ năm 2012.

Ngoài ra, báo cáo Hurun ước tính 1.000 tỷ USD đã “bay” khỏi tổng tài sản của các tỷ phú Trung Quốc, do thị trường chứng khoán bị sụt giảm 23%, kèm theo đồng Nhân dân tệ cũng giảm 6%, theo ông Rupert Hoogewerf, giám đốc và nhà nghiên cứu chính của công ty Hurun cho biết.

{keywords}
1.000 tỷ USD đã “bay” khỏi tổng tài sản của các tỷ phú Trung Quốc. Ảnh: Newsfront

Giới thượng lưu Trung Quốc không tin vào khả năng của nước mình trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, nếu nhìn vào số người giàu xin định cư ở nước ngoài. Theo công ty nghiên cứu thị trường New World Wealth, chuyên thu thập dữ liệu về xu hướng di cư của người giàu, 10.000 triệu phú Trung Quốc đã rời bỏ đất nước trong năm 2017.

Không chỉ muốn trốn khỏi cuộc chiến thương mại ở Trung Quốc, nhiều người còn cho rằng Mỹ sẽ là nước hưởng lợi lớn nhất từ các căng thẳng trong thương mại. Điều này không phải không có cơ sở, khi có đến 80% người giàu có ở Trung Quốc thà chuyển đi sinh sống ở Mỹ còn hơn bất kỳ quốc gia nào khác, theo Hurun.

Cụ thể, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng chiếm 85% visa EB-5 của Mỹ, tương tự visa Đầu tư Hạng 1 của Anh. Họ làm vậy vì lo sợ những loại visa này sẽ khó xin hơn và đắt hơn trong tương lai, và Trung Quốc có thể giới hạn dòng tiền chuyển ra nước ngoài.

Tuấn Trần