Báo Politico dẫn lời một vệ binh cho biết, nhà để xe chỉ có một cửa ra vào, một phòng tắm 2 ngăn và không có kết nối internet, trong khi hơn 5.000 lính vệ binh đang tạm trú bên trong.

"Hôm qua, hàng chục Thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ đã xuống chụp ảnh, bắt tay và cảm ơn sự phục vụ của các đơn vị chúng tôi. Nhưng chỉ trong vòng 24 giờ, họ không cần chúng tôi nữa và đã trục xuất chúng tôi đến một góc nhà để xe. Chúng tôi cảm thấy mình bị phản bội sâu sắc", binh sĩ này chia sẻ.

Theo Thiếu tá Matt Murphy, người phát ngôn lực lượng Vệ binh Quốc gia, các binh sĩ bị cảnh sát yêu cầu di chuyển chỗ nghỉ ngơi khi Quốc hội đang họp, do lo ngại lưu lượng ngày càng tăng số người đi lại bên trong điện Capitol. Vệ binh Quốc gia hiện vẫn phải làm việc theo ca trực 12 tiếng để bảo vệ các khu vực xung quanh Quốc hội Mỹ.

{keywords}
Hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia phải di chuyển xuống nhà để xe gần tòa nhà Quốc hội để nghỉ ngơi. Ảnh: Politico

Một vệ binh khác xác nhận với Politico rằng, lãnh đạo của họ không chịu trách nhiệm về quyết định di chuyển này. Nhiều vệ binh lo ngại không gian chật hẹp của nhà để xe, kết hợp với số lượng phòng tắm hạn chế, có thể dẫn đến việc gia tăng số ca nhiễm Covid-19.

Sau khi những thông tin trên được công bố, các nhà lập pháp Mỹ đã vô cùng sốc và nhanh chóng kêu gọi một cuộc điều tra về vấn đề này. Đến tối muộn 22/1 (giờ Mỹ), các lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được phép quay trở lại khuôn viên tòa nhà Quốc hội.

{keywords}
Nhiều binh sĩ lo ngại không gian chật hẹp làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ảnh: Politico

Trên Twitter cá nhân, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố sẽ điều tra ngọn ngành sự cố trên. Một số Thượng nghị sĩ khác như Kyrsten Sinema, Tammy Duckworth và Mark Kelly thì ngỏ ý sẵn sàng nhường văn phòng của mình làm nơi nghỉ chân cho các binh sĩ.

Trong những tuần sau cuộc bạo loạn ngày 6/1, 25.000 lính Vệ binh Quốc gia đã được điều động về thủ đô Washington D.C để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên, điều kiện ăn ngủ của số lượng binh sĩ khổng lồ trên đang là vấn đề gây quan ngại. Trước đó, dư luận Mỹ đã sốc trước hình ảnh hàng trăm vệ binh nằm nghỉ la liệt ngay trên sàn nhà bên trong trụ sở Quốc hội Mỹ.

 

Video: Twitter

Việt Anh

Vệ sĩ gốc Á của ông Biden 'nổi như cồn' bởi lý do bất ngờ

Vệ sĩ gốc Á của ông Biden 'nổi như cồn' bởi lý do bất ngờ

David Cho, nhân viên mật vụ Mỹ được cho là vệ sĩ của ông Joe Biden, được nhiều cư dân mạng Hàn Quốc cho là có "cùng huyết thống" với tân Tổng thống Mỹ.

Hậu bầu cử, Tổng thống Biden một lần nữa đánh bại ông Trump

Hậu bầu cử, Tổng thống Biden một lần nữa đánh bại ông Trump

Lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden thu hút gần 40 triệu người theo dõi, nhiều hơn lượng người xem lễ nhậm chức của ông Trump hồi 2017.