Truyền thông Trung Quốc đưa tin, thiếu nữ 13 tuổi, có tên Lun Ang Mary vừa được giải cứu và đưa về Campuchia đoàn tụ với gia đình sau khi bị lừa gạt thành vợ của hai gã đàn ông khác nhau ở miền trung Trung Quốc.

{keywords}
Thiếu nữ 13 tuổi được trao trả về với gia đình ở Campuchia sau 9 tháng "làm vợ" ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Theo Nhật báo Hồ Bắc, Lun đã chạy trốn khỏi nhà người "chồng" thứ hai ở huyện Yangxin thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào đầu tháng 10 và cầu cứu người qua đường giúp đỡ. Những người qua đường tốt bụng đã liên lạc với công an địa phương.

Với sự giúp đỡ của lính biên phòng và Đại sứ quán Campuchia ở Bắc Kinh, nhà chức trách đã xác định được nhận dạng của thiếu nữ Campuchia và giúp cô hồi hương tuần trước.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, không nói được tiếng Trung và cũng không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào, thông qua phiên dịch, Lun khai với cảnh sát Hồ Bắc rằng, một phụ nữ trung niên ở Campuchia đã dụ dỗ cô sang Trung Quốc hồi tháng 2. Người này hứa hẹn, khi sang bên kia biên giới, cô có thể cưới được "một người đàn ông tốt", dạy tiếng Trung và giúp cô kiếm việc làm ổn định.

Tin vào những lời đường mật, Lun đã trốn người thân sang Trung Quốc và rơi vào gia đình của một người đàn ông ở huyện Yangxin. Suốt 6 tháng sau đó, thiếu nữ bị gã đàn ông này cũng như gia đình anh ta chửi mắng và lạm dụng thể chất.

Không cam chịu, Lun bỏ trốn và tìm thấy "người chồng" khác ở cùng huyện Yangxin thông qua một người bạn quen trên mạng. Tuy nhiên, lần này, cô tiếp tục bị ngược đãi. "Người chồng" thứ hai cũng tước đoạt điện thoại di động để ngăn Lun gọi điện nhờ cứu giúp.

Lun kể, cô bỏ chạy khỏi gia đình "chồng thứ hai" sau hơn một tháng và lại cầu cứu những người xa lạ giúp đỡ. Lần này, những người qua đường cũng gọi công an trình báo về trường hợp của cô. Lun khai, cô không biết danh tính của hai người chồng hờ cũng như không thể nhớ gia đình họ sống ở đâu.

Trước vụ của Lun, hồi tháng 6, Bộ Công an Trung Quốc từng thống kê, hơn 1.100 "cô dâu" trái phép, kể cả 17 thiếu nữ vị thành niên đã được giải cứu trong hàng loạt vụ truy quét kết hôn bất hợp pháp ở nước này trong khoảng từ tháng 7 - 12/2018. Những phụ nữ nước ngoài bị lừa bán hoặc dụ dỗ lấy chồng Trung Quốc được xác định đến từ 6 nước Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Tuấn Anh