{keywords}
Kim Jong Un và em gái (Ảnh: AP)

Theo AP, thông tin trên được công bố chỉ vài giờ sau khi bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tuyên bố sẽ hủy thỏa thuận quân sự liên Triều mà hai nước đạt được vào năm 2018 nhằm giảm căng thẳng, nếu Seoul không ngăn chặn được các hành động trên.

Thả bóng bay qua biên giới là chiêu thức phổ biến suốt nhiều năm qua của các nhà hoạt động ở Hàn Quốc. Triều Tiên cho rằng, đó là cuộc tấn công nhằm vào chính phủ nước này. Trong vài tuần gần đây, các nhà hoạt động và những người đào tẩu khỏi Triều Tiên đã dùng bóng bay đem tờ rơi chỉ trích ông Kim Jong Un, thả sang khu vực phía bắc của Bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Các nhà hoạt động tại Hàn Quốc thả bóng bay có tờ rơi chỉ trích Triều Tiên thả sang biên giới (Ảnh: AP)

Seoul đã vài lần phái cảnh sát ngăn chặn những hoạt động trên vào giai đoạn nhạy cảm, song nước này vẫn khước từ lời kêu gọi cấm hoàn toàn hoạt động này của Bình Nhưỡng. Hàn Quốc lập luận rằng, các nhà hoạt động có quyền tự do làm như vậy.

Hàn Quốc đã thay đổi quan điểm sau tuyên bố sáng nay của người em gái quyền lực của ông Kim Jong Un. Ngoài đe dọa sẽ chấm dứt thỏa thuận quân sự hai nước, Kim Yo-jong còn dọa sẽ đóng cửa vĩnh viễn văn phòng liên lạc và khu công nghiệp liên Triều tại thành phố Kaesong.

Theo phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key, việc thả bóng đe dọa tới sự an toàn của người dân sống tại khu vực biên giới. Và Chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy những thay đổi về pháp lý để giải quyết các hoạt động gây căng thẳng.

Một quan chức giấu tên thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, việc thả bóng bay chỉ có hại thay vì có lợi và chính phủ sẽ phản ứng nghiêm khắc với những hoạt động gây đe dọa tới an ninh.

Hoài Linh