Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Maria Paula Romo thông báo, người vừa bị nhà chức trách nước này bắt giữ chiều 11/4 rất thân cận với ông Assange.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức giấu tên của Ecuador tiết lộ, đối tượng nói trên là một nhà phát triển phần mềm Thụy Điển, có tên Ola Bini. Người này bị bắt tại sân bay Quito khi đang chuẩn bị lên một chuyến bay khởi hành đến Nhật.

{keywords}
Hình ảnh Ola Bini, người được tin là trợ lý của Julian Assange vừa bị Ecuador bắt giữ hôm 11/4. Ảnh: Sputnik

Theo AP, trên trang cá nhân, một người Thụy Điển có cùng tên Ola Bini tự mô tả anh ta là một chuyên gia phát triển phần mềm đang làm việc tại Quito cho Trung tâm tự chủ số hóa, một nhóm chuyên về các vấn đề quyền riêng tư, an ninh và mã hóa, có chi nhánh ở cả Ecuador và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, nhóm này không đề cập đến bất kỳ hoạt động cộng tác nào với WikiLeaks.

Cư dân mạng hiện đang chia sẻ trên Twitter những hình ảnh được cho là viên trợ lý vừa bị bắt giữ của người sáng lập WikiLeaks.

Trước đó trong ngày 11/4, cảnh sát Anh đã tiến hành bắt giữ ông Assange, 47 tuổi bên trong Đại sứ quán Ecuador ở London vì vi phạm vi phạm các điều kiện bảo lãnh ở Anh cũng như theo yêu cầu của Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện cáo buộc người sáng lập WikiLeaks âm mưu cùng với Chelsea Manning, cựu chuyên gia phân tích tình báo của quân đội Mỹ bẻ khóa mật khẩu được lưu giữ trên máy tính của Bộ Quốc phòng, từ đó gây ra một trong những vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ hồi năm 2010. Nếu bị Mỹ kết tội, ông Assange đối mặt với mức án tối đa là 5 năm tù giam.

Tuấn Anh