Cơ quan Khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia (BMKG) đã phát cảnh báo sớm về nguy cơ xảy ra sóng thần đối với các đảo Flores và Lembata, ngay sau khi có báo cáo về trận động đất dữ dội lúc khoảng 10h20 giờ địa phương hôm nay, 14/12. Người dân được khuyến nghị tránh xa các bãi biển và bờ sông ngay lập tức.

{keywords}
Vị trí xảy ra động đất ở ngoài khơi đảo Flores, Indonesia. Ảnh: Bangkok Post

Báo RT đưa tin, BMKG ban đầu đánh giá động đất mạnh 7,5 độ Richter. Cơ quan này xác định, cơn địa chấn đã tấn công khu vực cách Maumere, thị trấn lớn thứ 2 trên đảo Flores thuộc tỉnh Đông Nusa Tenggara khoảng 112km về phía bắc và là nơi cư trú của 85.000 người.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) lúc đầu cho biết đó là trận động đất mạnh tới 7,6 độ Richter, nhưng sau đó đã hạ đánh giá xuống còn 7,3 độ. Theo USGS, tâm chấn của động đất nằm ở độ sâu khoảng 65km, gần đảo Flores.

Hệ thống cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đặt tại Mỹ lưu ý, các đợt sóng thần nguy hiểm có thể tấn công các bờ biển nằm trong phạm vi 1000km tính từ tâm chấn của trận động đất.

Truyền thông Indonesia đưa tin, khu vực cũng hứng chịu nhiều dư chấn mạnh ngay sau trận động đất.

Reuters trích dẫn lời Alfons Hada Betan, người đứng đầu cơ quan Giảm nhẹ thiên tai đông Flores cho hay, khi mặt đất rung chuyển dữ dội, nhiều người dân đã hoảng sợ bỏ chạy khỏi nhà. Hiện nhà chức trách chưa thống kê được mức độ thiệt hại về người và của trong sự cố.

Do tọa lạc trong "vành đai lửa Thái Bình Dương", nơi gặp nhau của một số mảng kiến tạo Trái đất, dẫn đến vô số hoạt động của núi lửa và động đất, nên Indonesia thường xuyên phải đối mặt với các cơn địa chấn và sóng thần chết người.

Tháng 12/1992, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter, kích hoạt sóng thần từng càn quét đảo Flores, cướp đi sinh mạng của khoảng 2.500 người.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

 

Động đất ở Indonesia, hàng trăm ngôi nhà bị tàn phá

Động đất ở Indonesia, hàng trăm ngôi nhà bị tàn phá

Một trận động đất 5,9 độ richter đã xảy ra ở ngoài khơi đảo Java của Indonesia, làm ít nhất 7 người chết, gây hư hại cho hàng trăm toà nhà ở một số thành phố.