Lệnh đình chỉ kéo dài 60 ngày, có thể được gia hạn nếu cần, cấm việc nhập cảnh vào Mỹ đối với bất kỳ ai bên ngoài nước Mỹ không sở hữu visa nhập cư hợp pháp hoặc các giấy tờ hợp lệ khác cho phép họ nhập cảnh – bắt đầu từ một phút trước nửa đêm ngày 23/4.

Tổng thống Donald Trump vừa ký lệnh tạm thời đình chỉ nhập cư vào nước Mỹ. Việc này sẽ đảm bảo rằng những người Mỹ bị thất nghiệp sẽ là những người đầu tiên có việc làm khi nền kinh tế tái mở cửa và bảo tồn các nguồn lực y tế của chúng ta cho bệnh nhân Mỹ”, Nhà Trắng thông báo trên Twitter.

{keywords}
Một tài xế cầm tấm biển ghi dòng chữ: "Cứu trợ cho tất cả người lao động"

Ông Trump biện minh cho biện pháp cứng rắn này bằng cách chỉ ra số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao kỷ lục do các giới hạn phong tỏa được thiết lập nhằm đẩy lùi đại dịch Covid-19. Ông lưu ý rằng nếu không có biện pháp can thiệp trên, Mỹ “sẽ phải đối mặt với một quá trình phục hồi kinh tế kéo dài, với tỉ lệ thất nghiệp cao dai dẳng nếu nguồn cung lao động vượt quá nhu cầu”.

Lệnh cấm kéo dài 60 ngày có thể sẽ được “sửa đổi” trong thời gian tới theo chiều hướng thắt chặt hoặc nới lỏng, Tổng thống Mỹ phát biểu trước báo giới hôm 22/4, song không làm rõ các chi tiết.

Anh Thư