Người đàn ông trẻ trong bộ đồ màu đen và bịt kín mặt đang bước dọc khoang trên một trong những tuyến tàu điện ngầm đông đúc nhất thì bỗng nhiên lăn đùng ra sàn và giãy giụa. Một số người chạy lại giúp đỡ nhưng lập tức vội vã bỏ chạy, vừa chạy vừa hét: "Virus corona! Virus Corona!".

Cảnh tượng đó đã tác động mạnh đến những hành khách đi cùng. Họ tháo chạy ra ngoài khi tàu vừa đến ga, tạo ra một bầu không khí hoảng loạn và nguy cơ giẫm đạp lên nhau. Toàn bộ "kịch bản" đã được ghi lại bằng máy quay và hóa ra chỉ là chiêu trò mà blogger tên là Karomat Dzhaborov cùng bạn bè dàn dựng.

Clip được đưa lên mạng cách đây một tuần và được nhiều người truy cập. Lực lượng thi hành luật cho biết, nhóm của Dzhaborov đã cố tình kích động hoảng loạn trên tàu điện ngầm và có thể chịu hình phạt tới 5 năm tù.

{keywords}
 

Sau khi biết được các tội danh chống lại mình, Dzhaborov tự ra trình diện tại Văn phòng Công tố viên.

Luật sư của blogger này cho biết, thân chủ của ông không ý thức được đoạn clip lại gây ra những hậu quả nghiêm trọng như vậy, và rằng Dzhaborov chỉ có ý định tốt. "Mục đích là thu hút sự chú ý của mọi người về việc không đeo khẩu trang y tế, về vấn đề virus corona và sự cần thiết phải đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình", ông nói.

Các nhà điều tra hiện đang xem xét động cơ của Dzhaborov và tòa án đã ra lệnh tạm giữ anh ta trong 30 ngày chờ điều tra. Hôm 10/2, hai đồng phạm với Dzhaborov đã bị cảnh sát bắt và bị giới hạn đi lại. Máy tính và điện thoại di động của họ cùng bằng chứng về vụ việc đã bị thu giữ.

Đến nay, Nga ghi nhận 2 trường hợp nhiễm virus corona, cả hai đều là công dân Trung Quốc mới đến nước này. Họ đã được cách ly khi nhiễm bệnh nhẹ và sắp được xuất viện.

Các nhà chức trách Nga đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus với các cơ sở đặc biệt được thiết lập ở Moscow cùng nhiều nơi khác trên khắp cả nước để thu nhận các bệnh nhân.

Thanh Hảo