Các ngân hàng Hy Lạp sáng nay (20/7) mở cửa trở lại sau 3 tuần đóng cửa do bế tắc nợ công.

TIN BÀI KHÁC:


BBC đưa tin, Athens đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế tuần trước, theo đó nước này cam kết cải cách để nhận được cứu trợ tiền mặt và tránh phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

{keywords}
Cuộc sống của người dân Hy Lạp bị ảnh hưởng nặng nề vì khủng hoảng nợ. (Ảnh:Reuters)

Cảnh xếp hàng dài chờ rút tiền tại các máy rút tiền tự động (ATM) đã trở thành một đặc điểm trong đời sống của người dân Hy Lạp nhiều tuần qua.

Với các biện pháp kiểm soát vốn được siết chặt, hạn mức rút tiền của mỗi người chỉ là 60 Euro/ngày để tránh cho các ngân hàng rơi vào tình trạng hết sạch tiền mặt.

Nhưng kể từ sáng nay, dân chúng Hy Lạp đã có thể "thở phào", bởi họ không còn phải đứng chờ mỏi chân ở khu vực máy ATM. Bên cạnh đó, hạn mức rút tiền mỗi ngày được chuyển thành một tuần một lần, cao nhất là 420 Euro.

Tuy nhiên, một số giới hạn vẫn có hiệu lực và người Hy Lạp đang phải đối mặt với giá cả tăng và mức thuế giá trị gia tăng (VAT) cao hơn. Họ phải trả nhiều tiền hơn cho nhiều loại hàng hóa và dịch vụ, trong đó có taxi và nhà hàng. Mức VAT tăng từ 13% lên tới 23%.

Và sâu xa hơn, nước này vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề tài chính dài hạn. Thất nghiệp vẫn ở mức rất cao và tình trạng suy thoái hiện nay là ngang ngửa với một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Nhiều thành viên trong đảng cầm quyền của Thủ tướng Alexis Tsipras phản đối gay gắt các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà các chủ nợ đặt ra nhưng Quốc hội đã chấp nhận thông qua một cuộc bỏ phiếu.

Và kết quả này đã dọn đường cho Hy Lạp nhận một gói vay bắc cầu, cho phép tái mở cửa các ngân hàng và giúp Athens thanh toán nợ cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào hôm nay.

Thanh Hảo