Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc cho biết họ sắp tái khởi động đàm phán thương mại, trước thềm cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, khiến cho các thị trường tài chính khởi sắc với hi vọng rằng việc này có thể xoa dịu những căng thẳng thương mại đang gia tăng trong thời gian qua.

Các cuộc đàm phán để đạt được một thỏa thuận chung đã đổ vỡ vào tháng trước, khi các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc nuốt lời với những cam kết đã đưa ra trước đó.

{keywords}
 

Hai nước đang kéo nhau vào một cuộc chiến thương mại đắt đỏ, và đã liên tục áp các mức thuế leo thang lên hàng nhập khẩu của đối phương. Trung Quốc đã thề sẽ không lung lay trước áp lực từ Mỹ, hay từ bỏ các nguyên tắc của mình.

Cả hai bên đều đang có mong muốn đối thoại nghiêm túc, khi mà một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện sẽ gây tổn hại cho cả hai. Tuy nhiên, một cuộc gặp đơn lẻ nhiều khả năng sẽ là không đủ để gói gọn lại mọi thứ, tờ Nhật báo Trung Hoa cho biết trong một bài bình luận.

“Kì vọng của hai bên đang quá khác biệt để cho phép điều đó xảy ra”, bài viết nhận định.

“Nhiều khả năng, cuộc gặp song phương này sẽ chỉ khởi động một giai đoạn đàm phán mới, khi lãnh đạo hai nước vạch ra các điều kiện cuối cùng của mình”.

Tờ Nhật báo Toàn cầu, tờ báo trước đó đưa tin rằng Trung Quốc đã có cuộc điện đàm với Mỹ theo như yêu cầu, cho biết Bắc Kinh đã gửi một tín hiệu rõ ràng tới Washington là “Trung Quốc sẽ không bao giờ bị dọa dẫm”.

“Kết quả đàm phán thường không đạt được qua đối thoại, mà qua chiến đấu. Nếu muốn đạt được một thỏa thuận tốt, Trung Quốc phải kiên định và không sợ hãi”, tờ báo của nhà nước cho biết.

“Khi mà giao thương giữa Mỹ và Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ tiếp tục, nhiều khả năng cuối cùng hai nước cũng sẽ đạt được thỏa thuận. Nhưng Trung Quốc sẽ không nôn nóng và không sợ hãi các bước thụt lùi trong đàm phán”.

Trung Quốc đã đưa Mỹ trở lại được bàn đàm phán với lòng quyết tâm và khả năng “chuẩn bị cho chiến tranh”, một tài khoản mạng xã hội phổ biến được vận hành bởi tờ Nhật báo Kinh tế viết vào tối 19/6.

“Chỉ bằng cách biết chiến đấu, dám chiến đấu và giỏi chiến đấu, bạn mới kết thúc được một cuộc chiến tranh”, tài khoản này viết.

Cuộc chiến thương mại tốn kém giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gây áp lực lên các thị trường tài chính và gây tổn hại đến kinh tế toàn cầu.

Ông Trump đã đe dọa sẽ áp thuế lên thêm 325 tỉ USD hàng hóa nữa, tương đương với gần như tất cả lượng hàng Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ còn lại, bao gồm các mặt hàng tiêu dùng như điện thoại thông minh, máy tính và quần áo.

Anh Thư