{keywords}
Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak (đeo kính)

Vị cựu lãnh đạo này đã dùng hai thẻ tín dụng Ambank, mỗi thẻ có hạn mức 3 triệu, để thanh toán cho lần mua hàng vào ngày 8/8/2014. Theo The Star, thông tin trên được đưa ra tại phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak về tội tham nhũng, diễn ra ở Kuala Lumpur.

Cũng theo thông tin tại tòa, chỉ vài tháng sau, ông Najib Razak chi thêm 446.000 ringgit tại một cửa hàng của Chanel ở Hawaii, Mỹ và 127.000 ringgit ở khách sạn sang trọng Shangri-la ở Bangkok, Thái Lan cũng bằng các thẻ tín dụng trên. Mọi khoản thanh toán đều được ghi vào tài khoản của ông Najib tại Ambank, các công tố viên cho biết.

Tại tòa, các hóa đơn thẻ tín dụng đã được ra như một bằng chứng chống lại cựu Thủ tướng Malaysia. Ông Najib Razak bị mất chức vào tháng 5 năm ngoái và hiện phải đối mặt với hàng chục cáo buộc tham nhũng, sử dụng sai công quỹ và lạm dụng quyền lực liên quan tới Quỹ 1MDB của chính phủ.

Ông Najib bị cáo buộc biển thủ tiền từ quỹ 1MDB để mua sắm bất động sản, du thuyền và tổ chức tiệc tùng khắp nơi trên thế giới. Cựu thủ tướng bị buộc tội dùng công quỹ chi tiêu vô tội vạ theo sở thích của bản thân và vợ Rosmah Mansour. Tuy nhiên, cả ông Najib và bà Rosmah hiện đều phủ nhận đã có hành động sai trái.

Lối sống giàu sang của ông Najib và vợ từng là nguồn gốc gây bất bình trong dân chúng tại Malaysia trong thời gian ông nắm quyền Thủ tướng. Sau khi họ bị bắt giữ, cảnh sát đã thu được một kho hàng hiệu đồ sộ, trị giá lên tới 273 triệu USD tại nhà ông này.

Trong kho hàng này có tới 1.400 chiếc vòng, 567 cái túi, 423 chiếc đồng hồ, 2.200 cái nhẫn, 14 mũ miện và 1.600 trâm cài đầu. Lượng hàng hóa thu giữ được cho là lớn nhất trong lịch sử Malaysia.

Hiện, ông Najib cho rằng việc chi tiêu trên là vì chuyện công. "Đó là số tiền dùng để mua quà cho các thành viên cấp cao của hoàng gia, của một chính phủ và đoàn tùy tùng của họ. Việc tặng quà cho lãnh đạo các nước khác là bình thường", ông Najib viết trên Facebook tối qua. Tuy nhiên, ông này không nói rõ hoàng gia nước nào đã nhận quà là các món trang sức.

Hoài Linh