Moscow hôm 19/10 đã nổi giận sau khi một chiến đấu cơ Thụy Sĩ áp sát một trong những máy bay chở đoàn nghị sĩ cấp cao của Nga.

TIN BÀI KHÁC:


Ban đầu, Nga đã triệu tập đại sứ Pháp tại Moscow để yêu cầu giải thích vì tưởng đó là chiến đấu cơ của Pháp.

Tuy nhiên, sau đó Moscow biết đã có nhầm lẫn và gửi lời xin lỗi Paris thông qua các kênh ngoại giao.

{keywords}

Chiến đấu cơ F/A-18 Hornet đang được tiếp nhiên liệu từ chiếc KC-10 Extender. (Ảnh: air-attack.com)

 Có mặt trên máy bay Nga là đoàn nghị sĩ do Chủ tịch Hạ viên Nga Sergei Naryshkin dẫn đầu. Ông đang trên đường tới dự một cuộc họp của Liên minh Nghị viện Thế giới tại Gevena, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ cũng đã lên tiếng xác nhận về vụ việc xảy ra vào sáng 19/10 và nói rằng một trong những chiến đấu cơ F-18 của họ đã tiếp cận máy bay Nga để "kiểm tra theo thủ tục".

Hãng Reuters trích lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ Peter Minder cho biết chiến đấu cơ Thụy Sĩ bay đủ gần để liên lạc trực quan với phi công Nga nhưng không có nguy cơ gây ra một vụ va chạm.

"Đó là một quy trình chuẩn mực", ông Minder nói, đồng thời cho biết quân đội Thụy Sĩ đã thực hiện những nhiệm vụ trực tiếp như vậy "một trăm lần trong một năm" để xác định các máy bay bay vào không phận Thụy Sĩ có giấy phép phù hợp.

Sau khi liên lạc với phi công và nhận diện máy bay, chiến đấu cơ Thụy Sĩ quay trở lại căn cứ còn máy bay Nga hạ cánh tại Gevena như kế hoạch, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ khẳng định.

Sầm Hoa