- Mặc dù được mệnh danh là chiến cơ tàng hình tốt nhất thế giới, nhưng một chiếc F-22 Raptor của Không quân Mỹ đã không thể hoạt động vì bị hàng vạn con ong bu vào.

Chiếc F-22 Raptor trị giá 150 triệu USD đã phải “đắp chiếu” tạm thời tại căn cứ quân sự Langley-Eustis ở bang Virginia, sau khi đội bảo dưỡng phát hiện ra một tổ ong khổng lồ đang bám bên ngoài ống xả của chiếc phi cơ, CNN đưa tin.

Trung sĩ Jeffrey Baskin, đội trưởng đội bảo dưỡng 192, kể lại rằng anh cũng bị sốc như những người khác vì “trông nó giống như một đám mây ong với hàng chục ngàn con”.

{keywords}

“Nhưng tôi biết chúng sẽ không đốt ai và chỉ đang tìm một chỗ ở mới”, Baskin nói.

Hiểu rõ vai trò của loài côn trùng này trong hệ sinh thái, Baskin đã nảy ra ý tưởng gọi một chuyên gia về ong mật tới “thu phục” chúng.

Sau khi tham khảo ý kiến của một nhà côn trùng học, đội bảo dưỡng đã gọi cho Andy Westrich, một người nuôi ong kiêm cựu binh của Hải quân Mỹ.

{keywords}

Theo Andy Westrich, đây là một trong những tổ ong lớn nhất mà ông từng nhìn thấy. Nó nặng tới 3,6kg, tương đương với gần 20.000 con ong.

Ông Westrich cũng cho biết, những con ong này có lẽ đã coi chiến đấu cơ như một nơi để nghỉ chân trước khi tiếp tục chuyến hành trình của chúng vào buổi sáng, hoặc chúng đã quyết định xây tổ trên động cơ máy bay.

Tổ ong khổng lồ đã được di chuyển nguyên vẹn tới một nhà máy sản xuất bia ở địa phương, nơi mật ong sẽ được sử dụng trong quá trình làm bia.

“Hầu hết mùa màng của chúng ta đều phụ thuộc vào những con ong. Một số loài thực vật sẽ không thụ phấn được nếu thiếu chúng. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần phải cứu bầy ong thay vì tiêu diệt chúng”, Trung sĩ Baskin cho biết.

Sầm Hoa