"Sẽ có một cuộc hội đàm để thiết lập các quy định cho quá trình chuyển giao quyền lực, sau đó là việc thành lập chính phủ liên hiệp quốc gia để chỉ đạo quá trình này", Đại tá Doumbouya cho biết hôm nay (6/9), BBC đưa tin. Ông không tiết lộ cụ thể thời gian hội đàm hoặc thời hạn chuyển giao quyền lực.

Đại tá Doumbouya cũng cam kết sẽ không có “cuộc săn lùng phù thủy” nào nhằm vào các quan chức cũ trong chính quyền Tổng thống Condé. Tuy nhiên, ông yêu cầu các cựu bộ trưởng không được rời khỏi Guinea và phải bàn giao các phương tiện công của mình cho quân đội.

{keywords}
Nhóm binh sĩ phe đảo chính ở Guinea lên sóng truyền hình quốc gia tuyên bố giải tán chính phủ. Ảnh: Al Jazeera

Ông Doumbouya kêu gọi các công ty khai khoáng ở Guinea tiếp tục hoạt động, đồng thời cho biết các công ty này sẽ được miễn lệnh giới nghiêm đang diễn ra trên toàn quốc. "Guinea sẽ duy trì mọi cam kết và thỏa thuận khai khoáng", ông tuyên bố.

Trước đó, một nhóm binh sĩ Guinea vào tối ngày 5/9 đã bất ngờ lên sóng truyền hình quốc gia, tuyên bố bắt giữ Tổng thống Alpha Condé, đồng thời hủy bỏ hiến pháp, đóng cửa biên giới và ra lệnh giới nghiêm trên toàn quốc.

Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Phi và các tổ chức khu vực đã lên án cuộc đảo chính tại Guinea và kêu gọi quân đội nước này từ bỏ quyền lực. "Tôi mạnh mẽ lên án bất kỳ sự tiếp quản chính phủ nào bằng vũ lực, và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống Alpha Condé", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres viết trên Twitter.

Việt Anh

Quân đội Guinea bất ngờ đảo chính, bắt tổng thống, giải tán chính phủ

Quân đội Guinea bất ngờ đảo chính, bắt tổng thống, giải tán chính phủ

Guinea đang trải qua cơn "địa chấn chính trị" dữ dội khi quân đội bất ngờ tiến hành đảo chính, bắt giữ tổng thống và tuyên bố giải tán chính phủ.