{keywords}
 

Hạ viện Nga, hiếm khi phản đối Tổng thống Putin trong các vấn đề quan trọng, theo kế hoạch sẽ phê chuẩn ông Mishustin làm Thủ tướng Nga trong ngày hôm nay (16/1).

Theo RT, ông Mishustin được Tổng thống Putin đề cử làm Thủ tướng sau khi Thủ tướng Medvedev và chính phủ bất ngờ từ chức. Ông Medvedev bất ngờ tuyên bố rời ghế Thủ tướng sau khi Tổng thống Putin có bài phát biểu hàng năm trước Quốc hội, đề xuất sửa đổi hiến pháp. 

Ông Mishustin, 53 tuổi, là người đứng đầu cơ quan thuế liên bang kể từ năm 2010 và từng giữ nhiều vai trò trong chính phủ liên quan tới thu thuế. Ông được ca ngợi vì cải thiện quá trình thu thuế và giúp tăng hơn gấp đôi doanh thu từ thuế trong thập niên qua. Trong 11 tháng của năm ngoái, Nga đã thu được 20,4 nghìn tỷ rúp tiền thuế.

“Mishustin không có kinh nghiệm chính trị hay được các cử tri biết tới nhiều. Ngoài ra, ông ấy cũng không thuộc nhóm nội bộ của Tổng thống Putin”, Tatiana Stanovaya, học giả tại Trung tâm Carnegie Moscow cho hay. Bà Tatiana nhận định, ông Mishustin sẽ không ra tranh cử Tổng thống khi nhiệm kỳ 4 của ông Putin kết thúc vào năm 2024. “Nhiều khả năng, ông này chỉ là người giữ chỗ”.

Chào đời ở Moscow, ông Mishustin từng làm trong ngành máy tính và công nghệ thông tin trong suốt những năm 1990, sau đó ông gia nhập ngành thuế. Ông Mishustin đã có bằng tiến sĩ về kinh tế. Ngoài chuyên môn, ông Mishustin có thể soạn nhạc, chơi piano và là một cầu thủ khúc côn cầu. 

Hoài Linh