Ông Joe Biden, tên đầy đủ là Joseph Robinette Biden Jr, sinh ra ở thành phố Scranton thuộc bang Pennsylvania và chuyển đến sống tại bang Delaware từ nhỏ.

Sau khi tốt nghiệp trường luật, ông bắt đầu xây dựng gia đình tại Delaware và tranh cử vào Thượng viện năm 1972. Ông giành chiến thắng và trở thành Thượng nghị sĩ trẻ thứ 5 trong lịch sử Mỹ. Ông là Phó tổng thống trong suốt hai nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama.

{keywords}
Ông Biden bế trên tay hai cậu con trai, Beau và Hunter, khi tham dự hội nghị của đảng Dân chủ ở bang Delaware vào năm 1972. Đứng giữa là người vợ đầu của ông, bà Neila.
{keywords}
Ông Biden cắt bánh trong tiệc sinh nhật lần thứ 30 của ông vào tháng 11/1972, không lâu sau khi đắc cử vào Thượng viện. Vài tuần sau đó, bà Neilia qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi. Naomi, con gái của ông bà, cũng thiệt mạng trong vụ việc đau lòng đó. Hai người con trai bị thương.
{keywords}
Ông Biden nói chuyện với Tổng thống Mỹ Jimmy Carter trong một sự kiện gây quỹ ở bang Delaware vào năm 1978. Cuối năm đó, ông tái đắc cử vào Thượng viện. Ông duy trì vị trí này cho tới khi từ chức năm 2009 và trở thành Phó tổng thống dưới thời ông Barrack Obama.
{keywords}
Ông Biden trò chuyện với Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat năm 1979.
{keywords}
Năm 1987, ông tham dự cuộc đua tranh vào Nhà Trắng. Nhưng ông đã bỏ cuộc ba tháng sau đó.
{keywords}
Tháng 2/1988, ông Biden phải phẫu thuật để chữa trị chứng phình động mạch não. Trong ảnh, ông đang ngồi trong văn phòng sau khi đi làm trở lại.
{keywords}
Ông Biden đang cười với các học sinh khi ông tới thăm một trường học ở Kabul, Afghanistan, vào năm 2002. Khi đó, ông là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ.
{keywords}
Ông Biden, thứ hai từ trái sang, tham dự cuộc tranh luận tổng thống với các ứng viên Dân chủ khác. Từ trái qua là John Edwards, Joe Biden, Barack Obama và bà Hillary Clinton.
{keywords}
Ông Biden ký vào cuốn sách “Promises to Keep” của ông tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia ở thủ đô Washington, vào năm 2007.
{keywords}
Ông Biden tuyên thệ trở thành Phó tổng thống Mỹ vào tháng 1/2009.
{keywords}
Ông Biden và Tổng thống Obama hồi tháng 3/2009, sau khi đạo luật chăm sóc sức khỏe của ông Obama được thông qua.
{keywords}
Ông Biden ngồi cạnh ông Obama và nhóm cố vấn an ninh quốc gia khi giám sát hành động tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5/2011.
{keywords}
Ông Biden phát biểu tại hội nghị của đảng Dân chủ tại bang Florida hồi tháng 10/2011.
{keywords}
Ông Biden huýt sáo cùng với các em nhỏ ở Euclid, bang Ohio, hồi tháng 11/2011.
{keywords}
Tổng thống Obama và ông Biden cười vui vẻ khi tham dự một trận đấu bóng rổ vào tháng 7/2012.
{keywords}
Ông Biden phát biểu vào ngày cuối cùng của đại hội toàn quốc đảng Dân chủ vào tháng 9/2012.
{keywords}
Phó tổng thống Biden đặt tay lên ngực trái khi linh cữu của con trai ông - cựu Tổng chưởng lý Delaware Beau Biden được đưa vào nhà thờ ngày 6/6/2015. Beau Biden (46 tuổi) qua đời vào ngày 30/5/2015 vì bệnh ung thư não.
{keywords}
Ông Biden lau nước mắt khi Tổng thống Barack Obama bất ngờ trao cho ông Huân chương Tự do của Tổng thống trong buổi lễ chia tay tại Nhà Trắng vào ngày 12/1/2017 cho cả một cuộc đời phục vụ dân chúng của ông. Huân chương Tự do của Tổng thống là phần thưởng cao quý nhất của Mỹ dành cho công dân.
{keywords}
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden ăn mừng với phó tướng của mình - bà Kamala Harris khi kết thúc đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ngày 20/8/2020 tại Chase Center ở Wilmington, Delaware.
{keywords}
Sáng 8/11/2020 (theo giờ Việt Nam), với số phiếu đại cử tri vượt trội, ông Biden chính thức đắc cử, trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Dương Lâm

Joe Biden - Đối thủ đáng gờm của ông Trump

Joe Biden - Đối thủ đáng gờm của ông Trump

Ứng viên Joe Biden, sinh ngày 20/11/1942, nếu đắc cử sẽ là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ.