Đúng như dự đoán, do nắm quyền kiểm soát Hạ viện (có trong tay 233/435 ghế tại cơ quan lập pháp này) nên phe Dân chủ đã giành được kết quả bỏ phiếu như họ mong muốn.

Cụ thể, Hạ viện đã thông qua cáo buộc luận tội tổng thống lạm dụng quyền lực với 230 phiếu ủng hộ và 197 phiếu chống. Về cáo buộc luận tội cản trở Quốc hội, phần lớn các hạ nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ với 229 phiếu thuận và 198 phiếu chống. Theo quy định, phe Dân chủ chỉ cần hơn 50% phiếu thuận (218 phiếu) là có thể giành được sự phê chuẩn của Hạ viện đối với các điều khoản luận tội chống ông Trump.

{keywords}
Hạ nghị sĩ Dân chủ Jeff Van Drew (vest kẻ xanh) trò chuyện với các chính khách Cộng hòa sau phiên tranh luận luận tội Tổng thống Trump ở Hạ viện hôm 18/12. Ảnh: NYT

Truyền thông Mỹ đưa tin, kết quả bỏ phiếu nói trên phản ánh rõ sự phân chia đảng phái trong cơ quan lập pháp. Đáng nói, trong khi không có hạ nghị sĩ nào thuộc đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump bỏ phiếu chống lại ông, phe Dân chủ lại chứng kiến tới 3 thành viên "phản đảng". Cụ thể, hai hạ nghị sĩ Dân chủ Collin Peterson đến từ bang Minnesota và Jeff Van Drew thuộc bang New Jersey bỏ phiếu chống cả hai điều khoản luận tội. Hạ nghị sĩ Dân chủ Jared Golden đại diện bang Maine chỉ bỏ phiếu ủng hộ một điều khoản luận tội và bỏ phiếu chống điều khoản luận tội còn lại.

Theo báo Star Tribune, ông Van Drew, một chính khách theo đường lối bảo thủ, công khai hồi cuối tuần trước rằng, ông sẽ đứng về phía đảng Cộng hòa trong cuộc bỏ phiếu luận tội tổng thống tại Hạ viện. Tuyên bố đã dẫn tới sự từ chức của nhiều thành viên cấp cao trong đội ngũ giúp việc ông. "Tổng thống Trump muốn ông Van Drew bỏ phiếu phản đối việc luận tội với tư cách thành viên Dân chủ trước khi chuyển đảng sang Cộng hòa", hãng thông tấn CBS cho hay.

{keywords}
Hạ nghị sĩ Peterson (trái) và hạ nghị sĩ Golden. Ảnh: CNN, PBS

Là hạ nghị sĩ đại diện một quận ủng hộ ông Trump tại bang Minnesota, hạ nghị sĩ Peterson phát biểu trên tờ Twin Cities Pioneer Press rằng: "Việc luận tội đang chia rẽ đất nước không vì lí do tốt đẹp nào, do ông Trump sẽ không bị buộc phải từ nhiệm. Không có sự ủng hộ của các thượng nghị sĩ Cộng hòa, việc xúc tiến luận tội là sai lầm". Chính khách này cho rằng, câu hỏi về việc phế truất ông Trump nên được quyết định trong cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Trong một bài đăng Facebook ngay trước khi Hạ viện tiến hành bỏ phiếu ngày 18/12, nghị sĩ Golden đại diện bang Maine cũng bày tỏ rõ việc mình sẽ chỉ bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội ông Trump lạm dụng quyền lực, do không thấy có bằng chứng đáng tin cậy về việc tổng thống đã cản trở cuộc điều tra của Quốc hội.

{keywords}
Hạ nghị sĩ Dân chủ Tulsi Gabbard. Ảnh: Los Angeles Times

Ngoài 3 nhà lập pháp "nổi loạn" trên, hạ nghị sĩ Dân chủ Tulsi Gabbard thuộc bang Hawaii đã bỏ phiếu trắng đối với cả hai điều khoản luận tội ông Trump.

Theo CNN, bà Gabbard đang là một ứng cử viên tổng thống chạy đua giành sự đề cử của đảng Dân chủ cho năm 2020. Nữ chính khách này nói, suốt thời gian qua, bà cảm thấy lo ngại về việc thúc đẩy luận tội vì các lí do đảng phái càng làm chia rẽ nước Mỹ và suy yếu nền dân chủ của nước này.

Tuấn Anh