Đặt tên con là chuyện quan trọng ở Trung Quốc. Tại đất nước này, các ông bố, bà mẹ thường chọn 2 - 3 cái tên tiếng Trung thật giàu ý nghĩa, gửi gắm được nguyện vọng của họ trước khi quyết định dùng một cái tên được coi là thích hợp nhất trong số đó đặt cho con của họ.

{keywords}
 

Các phụ huynh người Trung Quốc cũng muốn làm điều tương tự khi chọn đặt tên tiếng Anh nhằm giúp con cái họ tương tác dễ dàng hơn với người bản ngữ. Song, đối với nhiều người, việc này không dễ dàng. Đó là lúc họ cần đến Beau Jessup và công ty của cô - Special Name.

Chỉ mất một khoản phí nhỏ, Special Name sẽ gợi ý cho khách hàng nhiều cái tên tiếng Anh mang những ý nghĩa khác nhau, chẳng hạn như sự trung thực hay tham vọng. Trong vòng 3 năm rưỡi qua, công ty đã giúp đặt tên cho 677.900 đứa trẻ Trung Quốc và mang về cho chủ nhận hơn 400.000USD (tương đương trên 9,3 tỷ đồng), thừa đủ để cô gái trẻ trang trải việc theo học đại học.

Jessup tâm sự trên kênh CNBC rằng, cô nảy ra ý tưởng về Special Name vào năm 2015 sau khi đi cùng cha đi công tác Trung Quốc. Một đối tác làm ăn của cha Jessup là bà Wang đã đề nghị cô giúp chọn tên tiếng Anh thật hay cho con gái 3 tuổi. Thiếu nữ 15 tuổi cảm thấy vinh dự vì lời nhờ vả đó và nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của việc chọn tên trong văn hóa Trung Quốc, một cường quốc kinh tế ở châu Á.

Sau khi về Anh, Jessup vay bố mẹ 1.500 Bảng (hơn 46 triệu đồng) để thuê người thiết kế một trang web cho mình. Sau đó, cô dành thời gian rỗi để lập một cơ sở dữ liệu gồm 4.000 cái tên cả nam lẫn nữ trong tiếng Anh, gắn chúng với 5 tính cách quan trọng, chẳng hạn như sự trung thực hay sự lạc quan. 

{keywords}
Jessup và trang dịch vụ Special Name của cô. Ảnh: China Daily

Trang Special Name hiện có cả phiên bản tiếng Trung để tiếp cận được nhiều người hơn. Mỗi khách hàng được chọn 5 trong số 12 tính cách liệt kê sẵn mà họ muốn gắn vào tên đứa trẻ. Các thuật toán sau đó sẽ gợi ý 3 cái tên phù hợp theo yêu cầu đó và giới tính của đứa trẻ. Trang cũng yêu cầu họ chia sẻ các tên tìm được với bạn bè và người thân trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Bà chủ trẻ tiết lộ, đây là một cách quảng cáo miễn phí cho dịch vụ của cô.

Ban đầu, trang Special Name hoạt động miễn phí nhằm thu hút nhiều người dùng. Nhưng sau khi số người dùng tăng lên hơn 160.000 người, Jessup bắt đầu thu một khoản phí nhỏ là 0,6 Bảng (hơn 18.000 đồng) cho một lần sử dụng.

Jessup dùng số tiền kiếm được để trả học phí và đầu tư bất động sản. Công ty của cô vận hành rất trơn tru và chỉ đòi hỏi một nhóm nhỏ nhân viên ở Trung Quốc để giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

Tuấn Anh