Ông Yevgeny Zinichev qua đời ở tuổi 55 hôm 8/9 khi cố gắng cứu một nhà quay phim nổi tiếng trong cuộc tập trận chiến lược ở Bắc Cực.

{keywords}
Ông Yevgeny Zinichev. Ảnh: Anadolu Agency

RT dẫn thông tin của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết, vị bộ trưởng đã lặn xuống nước để cứu đạo diễn kiêm nhà quay phim Alexander Melnik bị trượt chân ngã khi đang thực hiện một bộ phim tài liệu về vùng Bắc Cực. Tuy nhiên, ông đã va trúng một hòn đá và bị thương nặng.

Sau đó, hai người trực thăng đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi trên đường tới bệnh viện.

Yevgeny Zinichev sinh ngày 18/8/1966 ở Leningrad. Ông tốt nghiệp Học viện Kinh doanh và Luật St. Petersburg, nhận bằng tốt nghiệp hai chuyên ngành kinh tế và "tài chính và tín dụng".

Bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một sĩ quan KGB vào cuối những năm 1980, ông tiếp tục phục vụ trong Cơ quan An ninh Liên bang (FSB). Năm 2016, Zinichev đảm nhận chức vụ quyền Thống đốc Kaliningrad Oblast, và tới 2018 được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga. Năm 2020, ông được phong quân hàm Đại tướng quân đội.  

Với tư cách là người đứng đầu Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, ông Zinichev nắm giữ một trong những chức vụ nội các cấp cao nhất, chuyên trách đối phó với các thảm họa tự nhiên và nhân tạo cũng như các tình huống phản ứng nhanh khác trên khắp nước Nga. Theo sắc lệnh ngày 28/5/2018 của Tổng thống Putin, ông Zinichev có tên trong Hội đồng An ninh Liên bang Nga.  

{keywords}
Ông Yevgeny Zinichev (trái) và Tổng thống Vladimir Putin trong một cuộc gặp hồi tháng 4/2020. Ảnh: Sputnik

Sau cái chết thương tâm của vị bộ trưởng, các quan chức hàng đầu ở Nga đã gửi lời chia buồn và ca ngợi ông là một "sĩ quan Nga thực thụ".

Người đứng đầu Cộng hòa Chenchen mô tả ông Zinichev "đã chết như một anh hùng". Còn Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, Dmitry Rogozin, bày tỏ trên Telegram: "Tôi biết ông ấy rất rõ. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau chặt chẽ và hiệu quả. Thật không may".

Cuộc tập trận mà Bộ trưởng Zinichev tham gia ở Bắc Cực được tổ chức trong 2 ngày (7-8/9), huy động hơn 6.000 người tham dự.

Thanh Hảo

Bộ trưởng Nga thiệt mạng vì cứu người trong cuộc tập trận

Bộ trưởng Nga thiệt mạng vì cứu người trong cuộc tập trận

Bộ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga Yevgeny Zinichev đã qua đời hôm nay (8/9) khi ông đang cố gắng cứu sống người khác.