‘Donald Trump châu Á’ là cách mà một số người ám chỉ ứng cử viên Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines – người vừa giành được nhiều số phiếu nhất trong cuộc chạy đua vừa qua.

Lựa chọn của giới bình dân

{keywords}

Rodrigo Duterte - ứng cử viên giành chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống tại Philippines. 

Rodrigo Duterte, 71 tuổi, là lãnh đạo của tỉnh Davao suốt 25 năm qua, tức là ông chưa bao giờ nắm một chức vụ ở cấp quốc gia. Sau lưng không có sự ủng hộ mạnh mẽ của chính đảng, nhưng Duterte lại làm nên chuyện, chỉ bằng lá phiếu.

Với một người nói năng hầu như vạ miệng như Duterte, sự ủng hộ mà ông nhận được dường như không liên quan tới những phát ngôn bê bối.

“Hiện tượng Duterte” trước tiên có thể được giải thích từ chính xuất thân của ông. Duterte là gương mặt hiếm hoi ở Philippines tham gia tranh cử mà không thuộc về một gia tộc chính trị nào. Đây hóa ra lại là một điểm cộng lớn cho ông, khi mà cử tri ở lớp bình dân đã quá chán nản với những chính trị gia xuất thân ‘trâm anh thế phiệt’.

Theo Huffington Post, từ khi Philippines lập quốc tới nay, vận mệnh quốc gia này luôn nằm trong tay các gia tộc chính trị. Cụ thể, 178 gia tộc chính trị đang kiểm soát quyền hành pháp của 73 trong số 80 tỉnh.

Những lợi ích của nền kinh tế phát triển nhanh đã không đến được với người dân nghèo. Những người tầng lớp dưới gần như bị gạt ra ngoài lề phát triển. Và họ muốn thay đổi, nên họ chọn Duterte với ‘hy vọng đổi nhà lãnh đạo khác thử xem’.

Duterte còn gây ấn tượng mạnh mẽ với hình tượng của một nhà lãnh đạo cứng rắn, với ‘bàn tay sắt’. Tình hình trị an tại Davao được cho là khá ổn định dưới sự lãnh đạo của Duterte. Ông cho tử hình 1.000 nghi phạm trong khoảng thời gian 10 năm.

Trong một bài phát biểu trước giới tinh hoa doanh nghiệp gần đây, Duterte hứa hẹn rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông sẽ rất ‘máu’. Duterte nói về khả năng giết tới 100.000 tên tội phạm, mà không cần thông qua xét xử những người bị tình nghi. Ông nói rằng sẽ ‘ban 1.000 ân xá’ cho các sĩ quan cảnh sát giết những tội phạm tình nghi.

Ông thậm chí còn bỡn cợt rằng ,ông sẵn sàng phá luật để miễn tội cho bản thân: “Xá tội cho Rodrigo Duterte vì tội giết nhiều người, do chính Rodrigo Duterte ký”.

{keywords}

Rodrigo Duterte

Những phát ngôn bê bối

Về các chính sách đối ngoại, Duterte gây nên mối lo ngại cho những nước đồng minh lâu năm, như Mỹ và Australia.

Duterte từng tuyên bố có thể ‘cắt đứt quan hệ ngoại giao bất cứ lúc nào với Mỹ và Australia’, đồng thời sẵn sàng làm việc với Trung Quốc, thậm chí gác tranh chấp để cùng khai thác Biển Đông (mà Philippines gọi là biển Tây Thái Bình Dương).

Thái độ của Philippines với đồng minh lâu năm là Mỹ có thể khiến nhiều người ở Washington bất an. Trong suốt 10 năm qua, Duterte không đồng tình với các cuộc tập trận giữa Mỹ và Philippines ở Davao.

Gần đây, ông còn phản đối xây dựng sân bay cất cánh và hạ cánh cho máy bay không người lái của Mỹ tại thành phố mà ông lãnh đạo. Nhiều nhà quan sát lo ngại rằng, chủ trương này của Duterte có thể xoay chuyển cục diện tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. 

Duterte còn khiến nhiều người Australia phẫn nộ do những bình luận về vụ một nữ truyền giáo Australia bị cưỡng bức và bị sát hại tại một nhà tù ở Davao. Vụ việc xảy ra năm 1989, và Duterte khi đó là thị trưởng của thành phố.

“Tôi rất tức giận, cô ấy đã bị cưỡng hiếp, cô ấy quá xinh đẹp, lúc đó tôi nghĩ ‘đáng lẽ với tư cách thị trưởng, tôi phải là người đầu tiên được quan hệ với cô ấy”, ông Duterte nói, rồi cười phá lên.

Tại một quốc gia có 82% dân số là tín đồ Công giáo, Duterte cũng không ngần ngại dùng từ tục tĩu nói về Giáo hoàng, vì tình trạng giao thông ách tắc nghiêm trọng trong suốt chuyến thăm của Giáo hoàng tới Manila hồi tháng 1/2015.

Duterte có một sở thích hiếm có, đó là khoe mẽ về tình dục. Khi bị nhiều người so sánh với ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông lập tức phản đối. “Ông ấy là kẻ tin mù quáng, còn tôi thì không” – Duterte nói.

Lê Thu

Thủ tướng New Zealand bị 'đuổi' khỏi cuộc họp quốc hội

Thủ tướng New Zealand John Key đã bị đuổi khỏi nghị viện trong phiên thảo luận về Hồ sơ Panama.

'Đọ' nhan sắc những người đẹp của Donald Trump

Ngoài ba người vợ, Trump từng dính tin đồn hẹn hò với vô số người đẹp khác.

Tình cũ của Bill Clinton "trút nỗi lòng" về Hillary

Nội dung một ấn phẩm mới của nhà sách WND Books có thể sẽ trở thành công cụ sắc bén để ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump tấn công đối thủ mà ông từng mô tả là "Hillary lươn lẹo".