Các mật vụ liên bang Mỹ vừa bắt giữ một người đàn ông vì nghi ngờ có liên quan tới hàng loạt bưu kiện khả nghi được gửi tới các cựu tổng thống, nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ trong những ngày gần đây.

 

Thế giới 7 ngày: Lộ nhiều tình tiết sốc vụ giết nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Nhà Trắng có động thái bất ngờ với Putin

Ngày này năm xưa: 'Bóng ma' chiến tranh hạt nhân tan biến

 

Hãng thông tấn RT đưa tin, nghi phạm được xác định là Cesar Sayoc (56 tuổi), một công dân Fort Lauderdale, bang Florida. Ông ta bị bắt giữ gần Plantation. Cả hai địa điểm này đều chỉ cách một nhà máy thư ở phía bắc của Opa-locka vài phút đi xe. Các mật vụ đã đột nhập vào nhà máy này, nơi được tin là xuất xứ của những bưu kiện khả nghi, vào tối 25/10.

{keywords}
Cesar Sayoc. (Ảnh: Reuters)

Sayoc sống tại Florida từ năm 2006, trước đó ông ta từng sống ở New Jersey, Alabama và Michigan. Tuy nhiên, theo hồ sơ công khai, Sayoc sinh ra tại Brooklyn, New York. Sayoc là một đảng viên đảng Cộng hòa và sở hữu công ty mang tên Native American Catering & Vending từ năm 2016.

Đây không phải lần đầu tiên người đàn ông 56 tuổi này bị đưa vào tầm ngắm của các nhà chức trách. Năm 2014, Sayoc từng bị quản chế một năm vì tội trộm cắp. Ông ta cũng vào và ra tù vô số lần vì phạm phải các tội khác nhau từ không trả tiền vé đỗ xe, bạo lực gia đình tới ném một quả bom.

Sayoc được xem là một kẻ chế tạo bom vụng về. Không quả nào trong số 12 quả bom ống được cho là do Sayoc gửi đi phát nổ.

Trước đó, các Mật vụ Mỹ thông báo đã phát hiện và ngăn chặn hai thiết bị gây nổ gửi tới nhà riêng của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton ở New York và văn phòng của cựu Tổng thống Barack Obama ở Washington. Trong khi đó, FBI cũng đã thu giữ các bưu kiện chứa bom tự chế gửi tới địa chỉ của các chính khách Dân chủ khác là cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan, cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và Hạ nghị sĩ Maxine Waters. May thay, các thiết bị tự chế đều không phát nổ và không có ai bị thương.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Sayoc bị cáo buộc 5 tội danh và có thể phải đối mặt với hình phạt lên tới 48 năm tù.

Sầm Hoa

 

Ông Trump gay gắt công kích báo chí sau loạt bom thư

Ông Trump gay gắt công kích báo chí sau loạt bom thư

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng yêu cầu truyền thông "dừng ngay sự thù địch bất tận" cùng "những câu chuyện và cuộc tấn công tiêu cực triền miên, đôi khi giả mạo".

Ai gửi bom thư đe dọa Obama, Clinton?

Ai gửi bom thư đe dọa Obama, Clinton?

Nhà chức trách Mỹ đang truy bắt thủ phạm gửi hàng loạt bưu kiện chứa bom đe dọa các cựu tổng thống, nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ và CNN.

Mỹ náo loạn vì hàng loạt bưu kiện chứa bom gửi Obama, Clinton

Mỹ náo loạn vì hàng loạt bưu kiện chứa bom gửi Obama, Clinton

Dư luận Mỹ náo loạn trước thông tin nhiều bưu kiện nghi chứa bom hoặc vật liệu nổ được gửi tới các cựu tổng thống của nước này và trụ sở của CNN.