Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 28/2 xác nhận, dịch Covid-19 đã tấn công căn cứ không quân 110 Creil tọa lạc ở phía bắc thủ đô Paris. Bà Parly không tiết lộ chính xác số dương tính với virus corona. Tuy nhiên, một số hãng thông tấn địa phương cho hay, ít nhất 4 người, bao gồm cả một nhân viên dân sự tại căn cứ đã nhiễm mầm bệnh nguy hiểm.

{keywords}
Lối vào bệnh viện thuộc căn cứ không quân 110 Creil của Pháp ở ngoại ô Paris, nơi đang điều trị cho nhiều bệnh nhân dương tính với Covid-19. Ảnh: Reuters

Theo bà Parly, một cuộc điều tra dịch tễ học về Covid-19 đang diễn ra. Mọi hoạt động đòi hỏi nhiều người tham gia cũng như các chuyến đi đến và đi từ căn cứ Creil đều bị hủy. Các biện pháp phòng ngừa cũng đang được triển khai tại những cơ sở quân sự khác của Pháp.

Theo báo RT, nếu không được kiểm soát kịp thời, dịch bùng phát có thể gây rắc rối nghiêm trọng cho quân đội Pháp do căn cứ không quân nói trên còn là nơi đóng quân của nhiều đơn vị trực thuộc Tổng cục tình báo quân đội, cũng như các đơn vị đặc nhiệm khác.

Mặc dù nhà chức trách Pháp chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về nguồn lây truyền Covid-19 nhưng các nguồn tin khẳng định, căn cứ Creil từng được sử dụng cho các chuyến bay sơ tán khẩn cấp công dân Pháp bị mắc kẹt ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, tâm chấn của dịch. Mọi đối tượng dương tính với virus vẫn đang ở lại căn cứ trong khi các phi hành đoàn tham gia những chuyến bay sơ tán họ cũng được cách ly.

Trong ngày 28/2, Pháp đã ghi nhận thêm 19 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở nước này hiện lên tới 57 người. Hai trường hợp dương tính với virus đã tử vong.

Trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran kêu gọi người dân tuân theo các chỉ dẫn an toàn của nhà chức trách và tránh tiếp xúc gần với những người khác, kể cả bắt tay.

Mặc dù mức độ dịch ở Pháp được đánh giá là tương đối nhỏ, nhưng sự gia tăng các ca nhiễm virus gần đây đã thổi bùng lo lắng. Italia, nước láng giềng của Pháp, hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 ở châu Âu, với ít nhất 888 ca dương tính với virus corona và 21 người thiệt mạng vì nhiễm bệnh.

Tuấn Anh