Trung Quốc hiện là đối tác thương mại, thị trường xuất khẩu và nguồn cung nhập khẩu lớn nhất của Philippines, thể hiện mối quan hệ thương mại song phương đang phát triển mạnh mẽ.

Ví dụ, chỉ tính riêng năm 2019, thương mại song phương giữa Philippines và Trung Quốc đạt gần 50 tỷ USD. Thương mại song phương tăng trưởng trung bình 17% mỗi năm trong giai đoạn 2014 - 2019. Những số liệu này hé lộ vai trò của Philippines như thị trường thương mại, đối tác kinh doanh tích cực đối với Trung Quốc.

{keywords}
"Nhà hát Trung Quốc" là chương trình chuyên phát các bộ phim của Trung Quốc thuộc nhiều thể loại, từ phim tài liệu, phim truyền hình đến phim điện ảnh và phim hoạt hình trên kênh 4 của Đài phát thành truyền hình quốc gia Philippines PTV-4. Ảnh: PTV

Theo tạp chí The Diplomat, Bắc Kinh cũng đang thúc đẩy việc tăng cường quyền lực mềm của mình thông qua ngành công nghiệp giải trí. Trung Quốc đã chi hàng tỷ đô la để thúc đẩy tiếng Trung, trao đổi giáo dục, mở rộng và hợp tác truyền thông cũng như các biểu tượng văn hóa đại chúng, tất cả những công cụ quyền lực mềm tiềm năng với hy vọng sẽ giành được lợi thế ngoại giao và kinh tế.

Dựa trên một cuộc khảo sát thực hiện vào năm 2019 của Trung tâm Nghiên cứu Pew, quan điểm của công chúng về Trung Quốc ở Đông Nam Á, bao gồm cả Philippines, tích cực hơn so với ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ. Năm 2019, 42% người Philippines có cái nhìn thiện cảm về Trung Quốc, trong khi tỷ lệ này ở Mỹ chỉ là 26% và ở Đức là 34%.

Bắc Kinh coi sự gia tăng ảnh hưởng của truyền thông và sự mở rộng văn hóa đại chúng của Trung Quốc sang Philippines là một phương tiện để củng cố quyền lực mềm và cải thiện hơn nữa quan điểm của công chúng Philippines về đại lục.

Trung Quốc từ lâu đã tin rằng, sự thành công và ảnh hưởng quốc tế của Hollywood, nền công nghiệp văn hóa đại chúng hàng đầu thế giới, đã giúp thúc đẩy một cách hiệu quả lối sống và thái độ chính trị của Mỹ như những giá trị quốc tế. Nhằm đạt được thành công tương tự, Bắc Kinh đang nỗ lực phát triển sự thay thế Hollywood của họ ở Philippines và rộng hơn ở châu Á.

Ví dụ, Trung Quốc đã ra mắt chương trình “Nhà hát Trung Quốc” trên kênh 4 của Đài phát thanh truyền hình quốc gia Philippines (PTV-4). Ngoài ra, các chương trình giải trí của Trung Quốc đã được phát sóng trên hai mạng truyền hình tư nhân lớn nhất Philippines là ABS-CBN và Global Media Arts (GMA). Bên cạnh các chương trình truyền hình, phim Trung Quốc cũng ngày càng phổ biến hơn ở Philippines.

Với việc các sản phẩm văn hóa đại chúng của Trung Quốc ngày càng phổ biến ở Philippines, điều đáng lưu ý là chúng đang được khai thác như công cụ chính trị để nâng cao quyền lực mềm của Bắc Kinh ở quốc gia này.

Các chương trình truyền hình và phim của Trung Quốc không phải là nền tảng hữu ích duy nhất để Bắc Kinh thực hiện chiến dịch tuyên truyền phổ biến, nhằm mục đích định hình quan điểm của công chúng Philippines về Trung Quốc. Các nhà phê bình Philippines cũng chỉ trích chính phủ nước này đã cho phép phát sóng các chương trình phát thanh ủng hộ Trung Quốc trên những kênh phát thanh trong nước.

“Wow Trung Quốc”, một chương trình hợp tác giữa Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc và Cơ quan Phát thanh truyền hình Philippines, đã được phát sóng trên đài phát thanh địa phương Radyo Pilipinas từ giữa năm 2018. Các nền tảng truyền thông này được Bắc Kinh khai thác nhằm cải thiện hình ảnh quốc tế của nước này ở Philippines. 

Chừng nào Trung Quốc còn gia tăng ảnh hưởng văn hóa đại chúng và mở rộng phạm vi phủ sóng trên các phương tiện truyền thông ở Philippines, Bắc Kinh sẽ có đòn bẩy ngày càng lớn để thể hiện những hình ảnh thiên vị về họ trước công chúng Philippines và thậm chí giảm thiểu những tiếng nói chỉ trích tại đây.

Tuấn Anh

Philippines phản đối luật hải cảnh của Trung Quốc

Philippines phản đối luật hải cảnh của Trung Quốc

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm 27/1 cho biết đã gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc tự ý ban hành luật cho phép hải cảnh được nổ súng vào tàu nước ngoài.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tố Trung Quốc bịa ra 'đường 9 đoạn'

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tố Trung Quốc bịa ra 'đường 9 đoạn'

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng, "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông là "bịa đặt".