Tạp chí Vox cho rằng, một triển vọng về thỏa thuận hạt nhân càng trở nên xa vời khi Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa. Mới nhất là sáng nay (16/8) với các vật thể bay nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo được phóng đi từ huyện Tongchon thuộc tỉnh Kangwon ra Biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng thử thứ 6 của Triều Tiên chỉ trong vòng 3 tuần.

{keywords}
Lãnh đạo Kim Jong Un đích thân giám sát nhiều vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Chủ tịch Kim Jong Un có nhiều lý do để sản xuất vũ khí mới, trong đó có sự tức giận vì Mỹ - Hàn tập trận chung trong khi ngoại giao với Washington vẫn giậm chân tại chỗ, và cả khát vọng bảo vệ chính quyền của mình.

Phía Tổng thống Trump đã nhiều lần lên tiếng khen Kim Jong Un. Tuần trước, ông tiết lộ đã nhận được một lá thư “rất tuyệt vời” từ nhà lãnh đạo Triều Tiên, đồng thời xem nhẹ các vụ thử tên lửa vừa qua khi nói rằng "các tên lửa được thử đều là tầm ngắn, không phải tầm xa, không phải tên lửa đạn đạo".

Tuy vậy, theo các chuyên gia, tốc độ gia tăng các vụ thử vũ khí mới của Triều Tiên cho thấy cơ hội đạt thỏa thuận hạt nhân với chính quyền Kim jong Un đang tuột khỏi tầm tay. Nó cũng có nghĩa là dù ông Trump nói gì, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục củng cố sức mạnh và ngày càng trở nên lợi hại hơn.

“Đây là lời nhắc nhở rằng nếu ngoại giao thất bại, Triều Tiên ngày nay sẽ càng mạnh hơn, càng uy lực hơn so với 4 năm trước”, Lindsey Ford, một cựu chuyên gia về an ninh châu Á tại Bộ Quốc phòng Mỹ, bình luận.

Theo tạp chí Vox, dù lý do là gì, các cuộc thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên chứng tỏ một điều rõ ràng rằng nỗ lực của Tổng thống Trump trong tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã thất bại.

Vox dẫn lời các chuyên gia quân sự nêu ra ba lý do cụ thể:

Thứ nhất, Tổng thống Trump tuyên bố ông không thấy có vấn đề gì với việc Bình Nhưỡng thử các tên lửa tầm ngắn, ngoại trừ bom hạt nhân hay loại tên lửa có thể bắn tới Mỹ. Triều Tiên nắm bắt rất rõ thông điệp này.

“Ngay cả Tổng thống Mỹ cũng đưa ra bình luận chính thức công nhận quyền tự vệ của một nước có chủ quyền, nói rằng đó là vụ thử tên lửa nhỏ mà nhiều nước vẫn tiến hành”, Kwon Jong Gun, người phụ trách các vấn đề Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên viết trong một bài xã luận đăng trên KCNA mới đây.

Thứ hai, Triều Tiên rất tức giận với Seoul và Washington. Trong một thông cáo tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên án Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung dù sự kiện này đã được thu nhỏ quy mô để xoa dịu căng thẳng.

“Bất chấp cảnh báo liên tiếp của chúng ta, Mỹ và Hàn Quốc cuối cùng vẫn tiến hành cuộc tập trận chung nhằm vào CHDCND Triều Tiên”, phát ngôn viên nhấn mạnh. “Bản chất hiếu chiến của nó là không thể che đậy được, cũng không thể tẩy xóa theo bất kỳ cách nào”. 

Thứ ba, Kim Jong Un muốn ông Trump biết rằng thời gian tiến tới một thỏa thuận hạt nhân đang hết dần. Hai nước đã rơi vào bế tắc nhiều tháng qua xoay quanh một vấn đề chủ chốt: Kim Jong Un muốn Mỹ dỡ cấm vận trước khi Triều Tiên từ bỏ một số vũ khí, còn ông Trump muốn Bình Nhưỡng phải giải giáp hết vũ khí thì mới ngừng cấm vận. 

Bằng cách phóng thử các vũ khí mới, chính quyền Kim Jong Un đang cố gắng thúc ép ông Trump phải nhượng bộ.

“Triều Tiên từ lâu đã có vị thế đàm phán mạnh hơn. Chiến dịch gây áp lực của Triều Tiên là tận dụng thời gian, phát triển công nghệ và khai thác các nét khác biệt trong quan điểm của Mỹ và Hàn Quốc để làm cho chương trình hạt nhân của nước này đứng vững hơn, đồng thời tạo ra cảm giác khẩn thiết phải đạt một thỏa thuận để kiềm chế mối đe dọa”, Mintaro Oba, chuyên gia về các vấn đề Triều Tiên ở Bộ Ngoại giao Mỹ, nhận định.

Thanh Hảo