Nếu bạn cho rằng 2020 là một năm không thể đoán trước thì có lẽ bạn đã không chú ý. Trong hơn một thập niên, các nhà dịch tễ học đã đưa ra cảnh báo về một đại dịch trăm năm mới xảy ra một lần có thể tàn phá hành tinh này và ngay cả những quốc gia tiên tiến nhất cũng chưa chuẩn bị để đối phó với hậu quả của nó.

Năm 2021, chúng ta sẽ đối mặt với thách thức cả quen thuộc lẫn bất ngờ, dưới đây là những dự báo về một năm sắp tới của các chuyên gia thuộc tạp chí Fortune.

{keywords}
Ảnh: Twitter

Không thể thiếu khẩu trang trong đêm Giao thừa 2021

Có một lý do để giải thích tại sao ở các quốc gia Đông Á, bạn thấy mọi người đều đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Một phần trong đó phụ thuộc vào quan điểm vệ sinh cá nhân.

Tuy nhiên, khi căn bệnh truyền nhiễm vẫn lan rộng, lan qua không khí và tàn phá nhiều cộng đồng, người dân vẫn có xu hướng đeo khẩu trang dù mối đe doạ trực tiếp đã qua đi. Vì thế, đừng ngạc nhiên nếu đeo khẩu trang vẫn là một phần của thói quen hàng ngày.

Năm nóng kỷ lục

Nhiệt độ bề mặt trong cả năm 2020 cho thấy, nó đang sắp đánh bại kỷ lục của năm 2016 và tình hình năm 2021 sẽ còn tệ hơn. Diễn biến xấu vẫn xảy ra dù các cuộc phong toả trên toàn cầu khiến xe không lăn bánh ngoài đường và các nhà máy dừng hoạt động. Tuy nhiên, lượng khí thải vẫn chồng chất và nhiệt độ không giảm chỉ trong một năm.

Trung Quốc tiêm chủng cho cả thế giới

Năm 2021, các nhà sản xuất vắc-xin của Trung Quốc sẽ cung cấp vắc-xin cho toàn cầu nhiều hơn các công ty của phương Tây. Các công ty Trung Quốc hiện trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3 đều tập trung vào những công nghệ không đòi hỏi vắc-xin phải trữ lạnh như loại của Pfizer và Moderna. Việc này làm tăng khả năng các nước đang phát triển có thể hỗ trợ nhập khẩu và phân phối chúng.

Giá dầu thô vào cuối năm 2021: 50 USD/thùng

Ngay cả khi kinh tế hồi phục hoàn toàn, nhu cầu vẫn chưa thể đạt tới mức trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra do nhiều người vẫn làm việc từ nhà để tránh đi công tác và đi làm. Nhu cầu từ các thị trường mới nổi sẽ giúp giá không bị giảm mạnh.

Con tàu du lịch mắc cạn

Một số công ty vận hành tàu du lịch đã phải giải thể khi đại dịch làm ngành này phải dừng hoạt động vào tháng 3. Các tập đoàn du lịch lớn hàng đầu thế giới như Carnival, Royal Caribbean và Norwegian, vẫn trụ vững bằng cách bán tàu làm phế liệu và gánh thêm các khoản nợ mới.

Các công ty này cho hay, họ vẫn có thể sống sót thêm vài tháng nữa trong bối cảnh gần như phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, các tập đoàn vẫn phải tiêu 1 tỷ USD/tháng để duy trì hoạt động và kỳ vọng các tàu du lịch của họ sẽ sớm hoạt động trở lại trên khắp thế giới một lần nữa.

Hoài Linh

Quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo năm 2021 'rất thê thảm'

Quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo năm 2021 'rất thê thảm'

Giám đốc điều hành của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã đưa ra một dự báo thảm khốc về những tháng sắp tới.

Bộ ảnh lột tả những tai ương, mất mát trong năm 2020

Bộ ảnh lột tả những tai ương, mất mát trong năm 2020

Năm 2020, thế giới phải hứng chịu đủ loại tai ương, từ thảm họa tự nhiên tới phi tự nhiên, các cuộc xung đột bạo lực và phi bạo lực, virus corona hiện diện ở mọi ngóc ngách.