Bất chấp việc cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump trong hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến cử tri từ cấp tiểu bang đến toàn quốc, nhiều thành viên đảng Dân chủ vẫn không hết hoài nghi và lo sợ về khả năng chiến thắng của ứng viên đảng mình.

Theo ghi nhận từ CNN, nhiều thành viên và người ủng hộ đảng Dân chủ vẫn chưa thể vượt qua nỗi đau về tinh thần sau thất bại “đau đớn” của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cách đây 4 năm.

{keywords}
Cựu phó tổng thống Biden dẫn trước Tổng thống Trump trong hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến. Ảnh: CNN

Vì thế, dù một loạt cuộc thăm dò mới được công bố trong tuần này cho thấy lợi thế ngày càng lớn của cựu Phó tổng thống Biden trước ông Trump, song vẫn chẳng thể khiến họ bớt lo lắng. Thậm chí, nhiều người còn phản ứng với kết quả các cuộc thăm dò bằng những phát biểu tiêu cực như "Bỏ qua chúng đi!" hoặc "Đừng nên tự mãn!"

Trên thực tế, căng thẳng của họ cũng đang được đẩy cao trước những lo ngại về khả năng cản trở quá trình bỏ phiếu, phủ nhận kết quả bầu cử của Tổng thống Trump và một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa, cùng những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 có thể gây ảnh hưởng đến độ tin cậy trong các thống kê về số lượng cử tri đi bầu của cả hai bên.

“Họ đang ăn không ngon, ngủ không yên”, nhà bình luận Axelrod cho hay.

Chuyển nỗi lo thành hành động

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ 9/10, Guy Cecil, Chủ tịch của Priorities USA, siêu ủy ban hành động chính trị ủng hộ ứng viên Hillary Clinton và hiện tại là Joe Biden, cho rằng tâm lý lo sợ và phủ nhận những thông tin tích cực từ các thành viên đảng Dân chủ có thể là một tín hiệu tốt, bởi họ đang có xu hướng chuyển hóa tâm lý trên thành hành động trong những tuần cuối trước ngày bầu cử.

{keywords}
Cựu phó tổng thống Joe Biden và người ủng hộ. Ảnh: CNN

Minh chứng cho điều này là việc trong thời gian gần đây, các ứng cử viên của đảng này đang thu về rất nhiều tiền trong các cuộc đua vào Nhà Trắng cùng các vị trí khác tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Cựu phó tổng thống Joe Biden, trong tháng thứ 2 liên tiếp, được cho là đã huy động được hơn 360 triệu USD chỉ trong vòng 4 tuần – một con số đáng kinh ngạc với một ứng viên vốn trước kia từng thất thế trước Tổng thống Trump về vấn đề tài chính.

Tại Iowa, ứng viên Thượng nghị sĩ Theresa Greenfield đã thu về 28,7 triệu USD trong quý 3. Cùng thời điểm này, ứng viên Thượng nghị sĩ Al Gross của đảng Dân chủ tại Alaska, đã huy động được 9,1 triệu USD, con số chưa từng có ở một bang vốn có truyền thống bầu cho đảng Cộng hòa. John Hickenlooper, cựu Thống đốc bang Colorado, trong tuần này cũng thông báo chiến dịch tranh cử vào Thượng viện của ông đã nhận được 22,6 triệu USD trong 3 tháng qua.

Theo cựu Thống đốc Virginia Terry McAuliffe, “mức độ phấn khích chưa từng thấy từ các nhà tài trợ” được cho là sự kết hợp giữa những dự đoán rằng ông Biden sẽ thắng và nỗi lo sợ rằng Tổng thống Trump sẽ không chấp nhận thất cử.

“Tôi rất mừng khi họ (các thành viên đảng Dân chủ) đang hành động như vậy. Nếu bạn tin vào kết quả các cuộc thăm dò cử tri vào năm 2016, thì đáng ra giờ này, bà Hillary Clinton đang vận động tái tranh cử còn ông Donald Trump đang thực hiện một chương trình truyền hình thực tế nào đó. Nhưng thực tế thì không phải như vậy", McAuliffe nói với CNN.

Tác động từ những con số

Dù vậy, những người thực hiện các cuộc thăm vẫn tỏ ra rất tự tin vào các số liệu của mình, ngay cả khi các thành viên từ cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đều đặt ra nghi vấn về chúng với những lý do khác nhau.

Patrick Murray, Giám đốc Viện Thăm dò ý kiến độc lập thuộc Đại học Monmouth, cho biết ông nhận thức sâu sắc rằng kết quả cuộc thăm dò của mình "sẽ tạo ra một số loại phản ứng tâm lý nhất định" đối với những người quan sát bên ngoài.

“Nhưng trong phạm vi đó, các con số vẫn chỉ là những con số, và chúng tôi chỉ đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao phiếu cử tri đoàn có thể dao động theo kết quả thăm dò, nếu có, cùng những vấn đề chính khiến các cử tri lo ngại", ông Murray cho biết.

Khi được hỏi liệu những con số trên có nguy cơ khiến một số cử tri ủng hộ ông Biden hình thành tâm lý tự mãn và ở nhà không đi bầu hay không, ông Murray cho biết bản thân nghi ngờ về khả năng này, do động lực thúc đẩy cử tri đi bỏ phiếu trong năm 2020 đã khác nhiều so với cách đây 4 năm.

“Một phần lý do tại sao nhiều cử tri ở nhà không đi bỏ phiếu vào năm 2016, là vì họ không thực sự cảm thấy một trong hai ứng viên tổng thống có thể thay đổi cuộc sống của họ theo hướng tích cực, ngay cả khi họ thích ứng viên này hơn. Nhưng trong trường hợp này, đó là một quyết định rõ ràng giữa việc nên hay không bầu cho ông Trump. Và đại đa số cử tri đều đã xác định rõ phe ủng hộ của mình", Murray nói.

Sự thay đổi bi quan

Nelini Stamp, Giám đốc Chiến lược và quan hệ đối tác của đảng Gia đình và Lao động Mỹ, nói rằng trên thực tế, đảng Dân chủ không cần phải lựa chọn giữa việc tức giận và hành động.

"Điều quan trọng nhất là luôn phải chú ý đến thành quả và không nên bỏ cuộc, nhưng mọi thứ có thể thay đổi và với những gì đang diễn ra trong năm 2020, chúng ta không thể biết kết quả cuối cùng sẽ là gì. Vì thế, chúng ta bằng mọi giá nên ra ngoài đi bầu, càng nhiều càng tốt", bà Nelini Stamp nói.

Theo CNN, giọng điệu của các thành viên đảng Dân chủ về mối quan hệ và sự tương tác với cuộc thăm dò đã có sự thay đổi theo hướng bi quan hơn so với cách đây vài tháng, thời điểm các kết quả thăm dò, cùng với việc gây quỹ tranh cử, chỉ gây ảnh hưởng đáng kể đến tấm vé vào vòng tranh luận của các ứng cử viên.

Nói về sự thay đổi này, Tim Hogan, người từng đóng vai trò hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, cho biết đối với đảng Dân chủ, các vòng bầu cử sơ bộ chỉ giống như việc chọn ra gương mặt ưu tú nhất trong một nhóm bạn bè, trong khi vòng tổng tuyển cử còn là việc phải đối mặt và giải quyết những tổn thương và hậu quả mà nước Mỹ đang phải gánh chịu hàng ngày, kể từ cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Hogan nói thêm rằng, dù xu hướng của cuộc thăm dò trước thềm bầu cử luôn duy trì vị thế dẫn đầu của ông Biden, và củng cố tâm lý trấn an cho một số lượng cử tri nhất định, thì điều đó sẽ chẳng bao giờ là đủ đối với những thành viên và người ủng hộ đảng Dân chủ một khi “cả thế giới đang bùng cháy” xung quanh họ.

Việt Anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi hẳn Covid-19, tiếp tục tranh cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi hẳn Covid-19, tiếp tục tranh cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã bình phục hoàn toàn và hiện không còn nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Ông Trump ngừng dùng thuốc chống Covid-19

Ông Trump ngừng dùng thuốc chống Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ngưng dùng mọi loại thuốc chống Covid-19 từ 8 tiếng trước.