Trong các buổi vận động qua lại giữa 2 bang Michigan và Wisconsin vào những ngày gần đây, vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ liên tục gọi các thành viên Dân chủ là “những người cấp tiến chống lại nước Mỹ”, đồng thời thúc giục các cử tri trung lập gia nhập đảng Cộng hòa vì đó là “trách nhiệm và đạo đức” của họ.

Suốt 90 phút đứng phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố Muskegon, bang Michigan, ông Trump cảnh báo một chiến thắng dành cho ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ sẽ dẫn tới việc “chấm dứt lối sống kiểu Mỹ.”

{keywords}
Tổng thống Trump gặp gỡ người ủng hộ ở bang Michigan hôm 17/10. Ảnh: AP

“Đảng Dân chủ mà các bạn từng biết hiện đã không còn nữa…Việc Joe Biden đắc cử sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, và biến Michigan trở thành trại tị nạn", Tổng thống Mỹ nói trước đám đông tại Muskegon.

Luận điểm trên tiếp tục được ông Trump lặp lại trong bài phát biểu tại bang Wisconsin, khi ông tuyên bố với các cử tri rằng cuộc bầu cử năm nay là sự lựa chọn giữa “một sự phục hồi thần tốc của ông Trump hoặc một cuộc khủng hoảng của ông Biden.”

“Nếu ông ta (Joe Biden) thắng cử, các bạn sẽ phải chịu đựng một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử, Cổ phiếu của các bạn sẽ tan thành mây khói,” ông Trump cảnh báo.

Theo AP, những động thái trên diễn ra trong bối cảnh kết quả các cuộc thăm do gần đây cho thấy ông Trump đang gặp bất lợi về điểm số trước đối thủ Joe Biden tại các bang chiến địa miền Trung Tây nước Mỹ, sau khi chiến dịch tái tranh cử của ông đã đang dần chuyển hướng ưu tiên sang ở các bang thuộc “Vành đai Mặt trời” như Florida, Bắc Carolina, Arizona và Georgia, cũng như bang Pennsylvania.

Những buổi mít tinh vận động cử tri của Tổng thống Trump tại Michigan và Wisconsin đã diễn ra một cách liên tục, bất chấp bối cảnh 2 tiểu bang này vừa đạt mức cao kỷ lục về số ca nhiễm và số người tử vong mới bởi dịch Covid-19.

Nhưng dường như có rất ít dấu hiệu lo sợ đối với dịch bệnh của hàng nghìn người ủng hộ có mặt trong các buổi mít tinh của ông Trump ở 2 bang này. Hình ảnh từ các buổi mít tinh cho thấy những người tham dự đứng sát cạnh nhau trong thời tiết giá lạnh, hầu hết không đeo khẩu trang.

Dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ có một lịch trình vận động tranh bận rộn trong những ngày tới, với các buổi mít tinh vận động đã được lên kế hoạch sẵn vào hôm 18/10 ở bang Nevada, 19/10 ở bang Arizona và 20/10 ở bang Pennsylvania.

Trong khi đó, ông Joe Biden không có kế hoạch tổ chức bất kỳ sự kiện công cộng nào vào cuối tuần này. Nhưng trong một bản ghi nhớ gửi tới những người ủng hộ được AP trích dẫn, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden là Jen O'Malley Dillon đã cảnh báo họ không được trở nên tự mãn.

“Thực tế là cuộc chạy đua này đang diễn ra sít sao hơn nhiều so với nhận định của một số chuyên gia mà chúng ta thường thấy trên Twitter và trên truyền hình. Nếu chúng ta học được bất cứ điều gì từ năm 2016, thì đó là việc không được đánh giá thấp Donald Trump hoặc khả năng cạnh tranh trở lại của ông ấy trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử”, bản ghi nhớ nêu rõ.

Việt Anh

Hình ảnh ông Trump vận động tranh cử tại các bang miền trung nước Mỹ

Hình ảnh ông Trump vận động tranh cử tại các bang miền trung nước Mỹ

Ông Trump đã có các buổi vận động tranh cử tại các bang Michigan và Wisconsin, khi tỷ lệ ủng hộ ông ở hai bang này có dấu hiệu giảm xuống.

Nữ nhà báo nhận 'mưa lời khen' vì màn hỏi xoáy ông Trump

Nữ nhà báo nhận 'mưa lời khen' vì màn hỏi xoáy ông Trump

Ngay sau khi buổi giao lưu, trả lời câu hỏi cử tri của Tổng thống Mỹ Donald Trump khép lại, Savannah Guthrie, người dẫn chương trình thuộc kênh NBC nhận vô số lời khen vì màn hỏi xoáy ông.