{keywords}
 Bức tường tưởng niệm những người chết vì Covid-19 bên ngoài một bệnh viện ở Anh. Ảnh: Guardian

Theo tờ Guardian, Anh hôm 3/5 chỉ có 1 người tử vong vì Covid-19, ngày 4/5 có 4 người và ngày 9/5 có 2 ca. Việc xử lý cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Anh đã mang lại vài khoảnh khắc đáng mừng và ngày mà Anh không có người nào thiệt mạng vì virus corona không còn xa.

Việc phong toả, rồi nới lỏng các hạn chế cũng như triển khai nhanh chóng các loại vắc-xin Covid-19 hiệu quả đã chứng tỏ kết quả. Bước tiếp theo là rất quan trọng. Guardian nhận xét, người Anh có lý do chính đáng để lạc quan trong những tháng sắp tới.

Sau một mùa đông tàn khốc, Anh ghi nhận gần 32.000 ca tử vong vì Covid-19 vào tháng 1. Để giảm tỷ lệ tử vong hàng ngày, Anh đã tiến hành phong toả nhằm phá vỡ các chuỗi lây truyền và giảm số người bị lây nhiễm từ một người mắc Covid-19 (R). Một khi R giảm dưới 1, dịch bệnh bắt đầu thu hẹp. Ít người bị nhiễm thì số ca tử vong cũng ít đi.

Tiếp đó, khi chương trình tiêm chủng ở nước này bắt đầu được triển khai, tỷ lệ nhiễm và tử vong cũng giảm xuống. Đầu tiên, vắc-xin được tiêm cho những người dễ bị tổn thương nhất và những người dễ tử vong vì Covid-19 nhất. Thứ hai, các mũi tiêm vắc-xin giúp cản trở sự lây lan của bệnh, khiến R giảm xuống thấp hơn nữa. Ngay cả khi những người đã tiêm chủng bị nhiễm bệnh, lượng virus trong hệ hô hấp cũng sẽ thấp hơn, nên họ ít có khả năng truyền bệnh hơn.

Chương trình tiêm chủng của Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) được thiết kế để bảo vệ những người có nguy cơ mắc bệnh nhanh nhất có thể. Quyết định này là then chốt. Vắc-xin được tiêm cho 9 nhóm ưu tiên theo chỉ dẫn của Uỷ ban hỗn hợp về Tiêm chủng và Miễn dịch. Các nhóm này gồm những người đặc biệt dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng – những người dùng thuốc để ức chế hệ miễn dịch hoặc người có bệnh lý nền và những người trên 50 tuổi.

Tổng cộng, 32 triệu người của các nhóm này chiếm 99% số ca tử vong vì Covid-19.

Trước khi triển khai vắc-xin, giới chức y tế công cộng chỉ có dữ liệu thử nghiệm lâm sàng. Họ không chắc chắn về mức độ hiệu quả của các mũi vắc-xin trong thế giới thực. Hiện, câu trả lời đã rõ ràng nhờ các dữ liệu gần đây. Tin tốt lành đầu tiên xuất hiện dưới dạng tỷ lệ hấp thụ vắc-xin. Khoảng 95% số người trên 50 tuổi đã được tiêm ít nhất một mũi, nhiều hơn so với hy vọng của các nhà khoa học.

Tiếp theo là những phát hiện về tác động đầy ấn tượng của vắc-xin. Cơ quan thống kê quốc gia (ONS) Anh phát hiện, 3 tuần sau khi tiêm vắc-xin, chỉ có một phần nhỏ số người nhiễm Covid-19 phải nhập viện.

Phát hiện trên được đưa ra sau khi Cơ quan y tế công Scotland cho biết, tỷ lệ nhập viện giảm mạnh sau mũi tiêm vắc-xin đầu tiên khoảng 1 tháng. Tin tức tích cực cũng được Cơ quan y tế công của Anh công bố. Theo đó, trong khi những người chưa được tiêm chủng lây nhiễm cho khoảng 10% số người trong hộ gia đình của họ, thì nguy cơ này giảm một nửa khi người đầu tiên được tiêm chủng.

Mô hình bùng phát dịch được trình lên Nhóm Cố vấn khoa học về các trường hợp khẩn cấp (Sage) hồi tháng 3 cho thấy, số ca tử vong hàng ngày vì Covid-19 có thể gần về 0 trong phần lớn tháng 5 và 6, nhưng sẽ tăng lại vào tháng 7 và 8.

Phan Lê

Cuộc đua tìm kiếm vắc-xin ngừa Covid-19

Cuộc đua tìm kiếm vắc-xin ngừa Covid-19

Chiến dịch chủng ngừa lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra. Hơn 1,28 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã được phân phối ở 174 nước.