Theo Ủy ban Tranh luận Bầu cử Mỹ (CPD), hai ứng viên sẽ trình bày quan điểm và lập luận của mình về "những vấn đề then chốt mà đất nước đang đối mặt", bao gồm Tòa án tối cao, Covid-19, nền kinh tế, sự phân biệt chủng tộc và bạo lực ở các thành phố của Mỹ, cùng tính toàn vẹn của cuộc bầu cử

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden sẽ có 3 lần tranh luận trực tiếp trước ngày bầu cử 3/11. 

Sự kiện này sẽ diễn ra tại khuôn viên chung của Đại học Case Western Reserve và Bệnh viện Cleveland Clinic. Nhà báo Chris Wallace của Fox News giữ vai trò điều phối, và chủ đề tranh luận có thể thay đổi dựa trên diễn tiến các sự kiện.

Hai vòng tranh luận tiếp theo sẽ lần lượt diễn ra tại Miami ngày 15/10 và tại Nashville ngày 22/10.

Tổng thống Trump sẽ khó khăn hơn

Theo hãng tin CNN, cả hai ứng viên đang tập trung cho tranh luận theo cách của riêng mình. Tổng thống Trump mới đây tiết lộ ông chuẩn bị cho các cuộc tranh luận "hàng ngày" bằng cách "làm những gì tôi đang làm". Còn Biden khẳng định "mong đợi" tranh luận với Trump và "buộc ông ta phải chịu trách nhiệm".

Dù trận so găng chưa diễn ra, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ đã đẩy mạnh chiến dịch công kích nhằm vào cách thức Tổng thống đương nhiệm xử lý đại dịch khiến hơn 200.000 người Mỹ tử vong.

Theo các cuộc khảo sát, lợi thế của ông Joe Biden nghiêng về các vấn đề đại dịch Covid-19 và quan hệ chủng tộc, còn điểm mạnh của ông Donald Trump nằm ở chủ đề kinh tế.

Cây viết Karl Rove của Fox News nhận định, Tổng thống Trump sẽ đối mặt thử thách "khó khăn" hơn trong cuộc tranh luận đầu tiên. Bởi, đối thủ Biden chỉ có một "nhiệm vụ khá đơn giản" là tham gia cuộc tranh luận.

Lợi thế của đối thủ Joe Biden

"Mỗi ứng viên sẽ trình bày câu chuyện tranh cử của bản thân, nêu lý do tại sao bạn nên bỏ phiếu cho họ", Rove nói. "Thật sự, Tổng thống khó thể hiện hơn, vì vừa phải giải thích mình đã làm gì..., mình muốn làm gì vừa phải nói hành động tiếp theo sẽ là gì. Trong khi đó, nhiệm vụ của Biden khá đơn giản".

{keywords}
Tổng thống Trump sẽ đối mặt thách thức khó khăn hơn trong cuộc tranh luận đầu tiên. Ảnh: AP

Tạp chí Politico dẫn lời Tim Murtaugh, Giám đốc truyền thông trong chiến dịch Trump, thừa nhận họ sẽ thấy một Joe Biden từng có 8 năm làm Phó tổng thống, ba thập niên ở Thượng viện, hai cuộc tranh luận với tư cách Phó tổng thống và vừa trải qua hàng loạt cuộc tranh luận trong vòng bầu chọn sơ bộ của đảng Dân chủ, nơi ông đã đánh bại hàng chục đối thủ.

Một số đồng minh của ông Trump chỉ ra rằng, cuộc tranh luận sắc sảo của Biden đầu năm nay với thượng nghị sĩ Bernie Sanders - đối thủ cuối cùng của ông trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ - là dấu hiệu rõ ràng nhất chứng tỏ đối thủ của ông Trump hoàn toàn có khả năng đối đầu trực tiếp với Tổng thống.

Theo Politico, ông Trump đã nghiên cứu nhiều cuộc tranh luận của Biden và làm việc với một nhóm cố vấn trong vài tuần trở lại đây để chuẩn bị cho 3 vòng tranh luận trực tiếp tới đây.

Họ cho rằng, ông Biden sẽ sử dụng khung cảnh chính trị hiện nay - khi cử tri đối mặt với nền kinh tế suy giảm, đại dịch toàn cầu, biến động xã hội, cuộc chiến Tòa án tối cao - để chứng minh ông Donald Trump đang gây ra rất nhiều vấn đề mà chính ông cũng không giải quyết được.

Thanh Hảo

Đảng Dân chủ sẽ làm gì để cản ứng viên của ông Trump vào tòa tối cao?

Đảng Dân chủ sẽ làm gì để cản ứng viên của ông Trump vào tòa tối cao?

Trong những gương mặt tiềm năng được ông Trump lựa chọn, nữ thẩm phán Amy Barrett thuộc tòa phúc thẩm khu vực số 7 là một ứng cử viên sáng giá.

Hiệp đấu đầu tiên của ông Trump và đối thủ Joe Biden

Hiệp đấu đầu tiên của ông Trump và đối thủ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ ở đảng Dân chủ Joe Biden sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào ngày 29/9 về bốn chủ đề lớn.