Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Soreide mô tả đây là một sự cố nghiêm trọng, ảnh hưởng đến "cơ quan dân chủ quan trọng nhất" của quốc gia Bắc Âu.

{keywords}
 

"Dựa vào các thông tin trình lên chính phủ, chúng tôi đánh giá rằng, Nga đứng sau hoạt động nói trên", bà Soreide bày tỏ nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào. Quan chức này cho biết thêm, các cơ quan an ninh và tình báo Na Uy "đang hợp tác chặt chẽ để giải quyết vấn đề này ở cấp độ quốc gia".

Theo BBC, Moscow đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của Oslo. Đại sứ quán Nga tại Na Uy coi tuyên bố của bà Soreide là "không chấp nhận được" khi đại diện Oslo không đưa ra bằng chứng.

"Mỗi năm có hàng triệu vụ tấn công mạng xuất phát từ nước ngoài nhằm chống lại các nguồn tài nguyên internet quốc gia của Nga. Song, điều này không cho phép chúng ta có quyền đổ lỗi bừa bãi cho các cơ quan chức trách của những nước bị nghi là nơi khởi nguồn của chúng", trích tuyên bố của Đại sứ quán Nga.

Hồi tháng 9, nhà chức trách Na Uy từng thông báo, các tài khoản thư điện tử thuộc về nhiều quan chức nước này đã bị tội phạm công nghệ cao xâm nhập và đánh cắp một số thông tin. Song, Oslo không công khai toàn bộ mức độ thiệt hại do sự cố gây ra.

Các cáo buộc của Na Uy được đưa ra đúng vào thời điểm gia tăng căng thẳng với Nga. Hai nước có chung đường biên giới ở Bắc cực và Na Uy là thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hồi tháng 8, Na Uy trục xuất một nhà ngoại giao Nga vì nghi ngờ làm gián điệp. Moscow trả đũa bằng cách trục xuất một nhà ngoại giao Na Uy vài ngày sau đó.

Năm 2018, Oslo từng bắt giữ một công dân Nga tình nghi thu thập thông tin về hệ thống quốc hội Na Uy. Tuy nhiên, người này đã được trả tự do sau đó vì thiếu bằng chứng.

Trong một báo cáo hồi đầu năm nay, cơ quan tình báo quân sự Na Uy cáo buộc Nga đang cố gắng khơi dậy sự bất hòa ở nước này thông qua các "hoạt động gây ảnh hưởng" nhằm làm suy yếu niềm tin của công chúng đối với chính phủ, các quy trình bầu cử và truyền thông Na Uy.

Tuấn Anh

Australia nghi Trung Quốc liên tiếp tấn công mạng nước này

Australia nghi Trung Quốc liên tiếp tấn công mạng nước này

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, nước này đã phải hứng chịu một vụ tấn công mạng quy mô lớn từ một quốc gia nước ngoài.

Tiết lộ gây sốc vụ Mỹ bí mật tấn công mạng Iran

Tiết lộ gây sốc vụ Mỹ bí mật tấn công mạng Iran

Hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, nước này đã bí mật tiến hành một chiến dịch tấn công mạng chống Iran sau vụ tập kích các cơ sở lọc dầu của Ảrập Xêút hồi giữa tháng 9.