Không ít quan chức tham nhũng ở Trung Quốc lộ tẩy, vì bị bồ trẻ tố cáo thề non hẹn biển rồi lặn mất tăm.

Theo Tân Hoa xã, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc từng công bố số liệu cho thấy 95% quan chức “có vấn đề” đều bao vợ lẽ hoặc người tình. Nhiều quan chức còn viết cả cam kết bỏ vợ để đến với người tình, và những bản cam kết này chính là dấu vết tố cáo sự sa đọa của các quan tham.

Tờ Thanh Niên Trung Quốc dẫn lời Giáo sư Trúc Lập Gia cho biết, “Hiện tượng bao nuôi người tình không chỉ là hành vi vô trách nhiệm với hôn nhân, mà còn là một biểu hiện quan trọng của chủ nghĩa hưởng lạc và lối sống sa đọa, phẩm chất chính trị và đạo đức yếu kém của một bộ phận quan chức”.

“Cam kết yêu em hết đời”

Theo tạp chí Tài Kinh, mới đây Đại tá Tần Hải Lợi, Ủy viên Thường vụ thành ủy, Bí thư Đảng ủy kiêm Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh vệ thành phố Urumqi (Tân Cương) bị người tình tố cáo tham nhũng.

{keywords}
Tần Hải Lợi (giữa)

Tiền Nguyệt, 33 tuổi, là người đã viết đơn tố cáo Tần Hải Lợi. Nguyệt cho biết Lợi đã lừa gạt, dụ dỗ, cưỡng bức và coi cô như đồ chơi, gây tổn hại cả thân thể lẫn tài sản của cô. Tiền Nguyệt đã có quan hệ tình ái ngoài luồng với Lợi đã 6 năm.

Trong số các chứng cứ Nguyệt cung cấp cho cơ quan chức năng có bản cam kết do chính Lợi viết: “Tôi là Tần Hải Lợi xin cam kết với Tiền Nguyệt: Từ nay đến trước ngày 1/6/2014 sẽ ly hôn với vợ để kết hôn cùng em và cam kết từ nay đến cuối đời chỉ yêu mình em. Nếu không thực hiện thì tùy Tiền Nguyệt xử lý”.

Điều tức cười nữa, là cuối đơn có ghi “Người cam kết Tần Hải Lợi, Giấy chứng minh số 05030606, ngày 11/6/2013”. Tuy nhiên, trên thực tế, viên Đại tá này chẳng hề bỏ vợ để cưới bồ như cam kết, nên Tiền Nguyệt đã viết đơn tố cáo.

“Cam kết trong một tháng sẽ ly hôn”

Ngày 28/11/2012, trên mạng Weibo xuất hiện đoạn video clip và một số tấm ảnh tố cáo Đơn Tăng Đức, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Sơn Đông có quan hệ tình ái ngoài luồng với 1 phụ nữ chưa chồng suốt 6 năm. Nay vì muốn thoát khỏi “cục nợ”, Đức đã lợi dụng cảnh sát bắt giam người tình.

Trong số những bức ảnh, nổi bật nhất là một tấm chụp bản cam kết viết tay của Đơn Tăng Đức có nội dung: “Trong vòng 1 tháng kể từ hôm nay đến ngày 20/12, tôi sẽ ly hôn với Trương Phụng Vân, sau đó kết hôn với Tô Xuân Viện. Xin cam kết”. Cuối bản cam kết là chữ ký của Đức kèm dấu vân tay.

Chưa hết, trên cam kết còn ghi tên người làm chứng Sử Phỏng ở văn phòng Sở Nông nghiệp, cùng dấu vân tay của anh này. Thời gian trên bản cam kết là ngày 21/11/2012.

{keywords}
Đơn Tăng Đức và bản cam kết bỏ vợ lấy bồ

Ngày 21/1/2013, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Tỉnh ủy Sơn Đông cho biết đã điều tra các cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật bị tố cáo, trong đó có Đức. Một năm sau, Đức bị kỷ luật đảng. Tòa án trung cấp thị xã Tân Châu, Sơn Đông đã tuyên phạt Đơn Tăng Đức 15 năm tù vì nhận hối lộ, tịch thu tài sản 2 triệu Nhân dân tệ.

“Bảo đảm cắt đứt quan hệ nam nữ”

Cũng giống trường hợp Đơn Tăng Đức là vụ việc của Đổng Tứ Thuyên, cán bộ Sở Thủy lợi tỉnh Hà Bắc. Vụ của Thuyên từng gây nên cơn bão trên mạng, với giấy bảo đảm cắt đứt quan hệ nam nữ cùng với 3 người làm chứng ký tên.

Tháng 9/2014, trên mạng xã hội xuất hiện status “Tố cáo Đổng Tứ Thuyên ở Sở Thủy lợi Hà Bắc bao nuôi tình nhân” của Tề Hiểu Hồng, sinh năm 1984, người Thạch Gia Trang, kèm theo ảnh của Hồng và ảnh chụp giấy bảo đảm.

Tề Hiểu Hồng cho biết, cô trở thành người tình của Đổng Tứ Thuyên từ năm 2010, hàng tháng được chu cấp 30 - 40.000 Nhân dân tệ. Trong 3 năm làm người tình, cô ta mấy lần mang thai, đều bị Thuyên bắt phá bỏ.

Ngày 11/1/2014, cô bị vợ của Thuyên đánh ghen. Sáu ngày sau, Thuyên bắt cô viết giấy bảo đảm cắt đứt quan hệ với nội dung: Hai bên tự nguyện cắt đứt quan hệ nam nữ, phía nam bồi thường một lần 200.000 Nhân dân tệ.

Giấy bảo đảm còn viết rõ: “Từ nay hai bên chấm dứt liên hệ qua điện thoại. Không được quấy rối gia đình đối phương với bất cứ hình thức nào. Phía nữ lập tức đi phá thai ngay hôm nay. Không được phát tán các thông tin bất lợi cho đối phương. Từ nay không can thiệp, không qua lại với nhau nữa”.

Trên giấy bảo đảm, ngoài chữ ký và dấu vân tay của Đổng Tứ Thuyên và người tình Tề Hiểu Hồng, còn có chữ ký và dấu vân tay của 3 người làm chứng, trong đó có một người là cán bộ Sở Thủy lợi.

Tháng 6/2014, Đổng Tứ Thuyên đã bị tổ chức đảng cơ quan kỷ luật cảnh cáo, bãi bỏ chức bí thư chi bộ vì tác phong sinh hoạt không lành mạnh.

{keywords}
Bản cam kết của Tần Hải Lợi

“Cam kết mỗi tuần lên giường 3 lần”

Tăng Quốc Hoa, Cục trưởng Quản lý thông tin tỉnh Hồ Nam, ngán ngẩm với việc mỗi ngày khi đến cơ quan đều phải gọi điện cho người tình Hạ Yến báo cáo mình đã đi làm, hết giờ lại phải dùng điện thoại bàn gọi vào di động của Yến báo mình đã về, cách một giờ lại phải gọi để thông báo mình đang ở đâu…

Nhật báo Hồ Nam cho biết, năm 1998, khi còn là Hiệu trưởng trường Bưu điện tỉnh, Hoa đã quen biết Yến rồi có quan hệ tình ái. Năm 2001, vợ Hoa phát hiện. Để cứu vãn cuộc hôn nhân, vợ Hoa đã đưa Yến 50.000 Nhân dân tệ để cô ta chấm dứt quan hệ với chồng mình. Sau khi nhận tiền, Yến đã chia tay Hoa, nhưng chưa được một năm, hai người lại tìm đến nhau.

Từ sau khi tái lập quan hệ, Yến luôn quản thúc Tăng rất chặt. “Cô ta không chỉ truy hỏi hành tung của tôi, lục soát điện thoại, còn cấm tôi giao du với những phụ nữ khác, thậm chí quản cả việc tôi giao lưu với bạn bè”.

Tức nước vỡ bờ, ngày 2/10/2005, Hoa đã bỏ ra 70.000 Nhân dân tệ thuê xã hội đen đâm Yến 10 nhát dao và lục lọi nhà riêng lẫn xe hơi của người tình để lấy lại mấy bản cam kết với nội dung kỳ quặc như: “Từ nay không bao giờ làm em tức giận”, “Năm 60 tuổi nhất định sẽ kết hôn với Hạ Yến”, “Mỗi tuần lên giường cùng em ít nhất 3 lần”…

Chưa đầy một tháng sau ngày thuê xã hội đen đánh dằn mặt người tình, tòa án khu Thiên Tâm (Hồ Nam) đã xét xử và tuyên phạt Tăng Quốc Hoa một năm tù giam về tội cố ý làm hại người khác.

“Cam kết không đụng đến vợ”

Chu Đức, 55 tuổi, Bí thư Công đoàn khu Cù Giang, thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang, hồi tháng 4/2014 đã trở thành nhân vật “hot” trên mạng bởi đã viết hơn 30 “giấy cam kết” với người tình. Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Cù Châu ngày 2/3/2015 đã giáng cấp Đức sau khi xác thực ông ta có quan hệ ngoại tình với một phụ nữ.

Theo báo Đô thị phương Nam, từ tháng 3/2014 trên mạng xuất hiện bài viết tố cáo Chu Đức “phẩm chất đạo đức xấu xa”, dùng thủ đoạn dụ dỗ, lừa gạt một phụ nữ để gian dâm. Đức đã hứa hẹn cho tiền cô này để đổi lấy sự im lặng. Đức còn viết hơn 30 bản cam kết, như “Cam kết không đụng đến thân thể vợ”, “Mỗi tuần ngủ với em (người tình” ít nhất 4 lần”, “Nếu ngủ với vợ thì bị sét đánh chết”…

Báo chí cho biết, Chu Đức và người tình Phương Phương quen nhau từ 2006. Tối 7/3/2014, ông Ngô, chồng của Phương, tìm Đức để “nói chuyện phải quấy”, nhưng Đức đã nhờ một người bạn ra tay đập vỡ đầu Ngô. Sau đó, vợ chồng Ngô-Phương tìm đến đơn vị của Đức phản ảnh tình hình rồi tung lên mạng.

{keywords}
Giấy cam kết không làm hại người tình của Thường Hiền Quân

“Thề sẽ mãi mãi bảo vệ người tình”

Quen nhau 6 năm về trước, sau 2 năm trở thành người tình của Thường Hiền Quân, cán bộ Sở Tài nguyên nhân lực và xã hội tỉnh Hồ Bắc, cô Vương không ngờ có ngày phải viết đơn tố cáo người tình với Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh để được cứu.

Vương kể, 2 năm trước, sau khi bắt cô phá thai, Quân đã viết thư cho tay trùm xã hội đen thuê hắn “xử lý cục nợ” là cô, bằng cách “cắt hết gân tay chân, quẳng xuống sông cho cá ăn”. Tay xã hội đen tìm đến Vương, nhưng cảm động trước tình cảm sâu nặng của cô với Quân, nên không nỡ ra tay.

Vương còn trao cho nhà báo mảnh giấy cam kết của Quân, với nội dung “mãi mãi yêu em, cam kết không làm hại em và người trong gia đình”. Ngày 17/9/2014, Thường Hiền Quân đã bị cách chức, giao cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật.

Mong Bồ Tát phù hộ để cưới người tình

Ngày 25/2/2013, một người đàn ông lên mạng tố cáo Lý Tiểu Bình, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật, Đảng ủy viên Cục Phát thanh tin tức Liên Hoa tỉnh Giang Tây, dụ dỗ vợ ông ta thảo đơn ly dị và hứa sẽ cưới khiến tình cảm vợ chồng ông tan vỡ.

Theo những bức ảnh do người này cung cấp, Lý Tiểu Bình đã viết thư tình gửi vợ ông ta với lời lẽ: “Tiểu Lan, anh yêu em cả đời không thay đổi. Cả đời này, kiếp này, anh chỉ yêu mỗi mình em, bất kể điều gì xảy ra cũng quyết không bỏ em”.

Sau đó Bình viết tiếp thư thứ 2: “Anh đợi sang năm con trai đi làm sẽ bỏ Lưu (vợ Bình), dù khó khăn, trở ngại đến đâu cũng quyết bỏ, sau đó sẽ kết vợ chồng với Tiểu Lan. Người cam kết: Tiểu Bình”.

Bức thư thứ 3, Lý Tiểu Bình viết cam kết kèm dấu vân tay: “Lạy Bồ Tát, đời này con xin thề nhất định sẽ cưới Tiểu Lan làm vợ hợp pháp, hy vọng sớm ly dị Lưu. Xin hãy phù hộ độ trì cho con và Tiểu Lan thuận lợi kết hợp thành cặp vợ chồng ái ân hạnh phúc. Người cầu xin: Lý Tiểu Bình, tháng 9/2012”. 

{keywords}
Thư gửi Bồ Tát của Lý Tiểu Bình

Khi bị nhà báo tìm đến, Bình thừa nhận những bản cam kết đó đều là sự thật. Ông ta kể, quen Hạ Tiểu Lan năm 1985, sau đó phát triển thành quan hệ tình ái, từ 1990 do điều động công tác nên gần 10 năm không qua lại. Từ năm 2000, hai người lại lao vào vòng tay nhau. Từ 11/2005, Bình nhiều lần viết thư cam kết cưới Lan.

Tháng 10/2012, Lan ly hôn chồng và hẹn Bình ly hôn vợ trong vòng 2 tháng, nhưng vợ Bình không đồng ý khiến hai người mâu thuẫn. Vì thế Lan đã đội tên chồng cũ tố cáo Bình và tung chuyện của hai người lên mạng. Cơ quan Kiểm tra kỷ luật Tỉnh ủy Giang Tây đã điều tra xác minh vụ việc có thực và khai trừ lưu đảng một năm, hủy bỏ mọi chức vụ của Lý Tiểu Bình.

Lôi cả Đảng ra để thề non hẹn biển

Không chỉ cầu xin Bồ Tát phù hộ độ trì, có quan tham còn lôi cả Đảng Cộng sản Trung Quốc ra để thề thốt. Đó là chuyện của Mã Nhất Bình, Cục trưởng Thương nghiệp thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô, bị người tình đưa lên mạng.

Ngày 26/7/2010, một người lấy nick “Phụ nữ Dương Châu” đưa lên diễn đàn Long Hổ của Nam Kinh bài viết: “Cục trưởng Thương mại Dương Châu Mã Nhất Bình hứa trước đảng sẽ bỏ vợ”.

Bài viết không chỉ công khai tình hình gia đình Mã, mà còn đăng kèm bức ảnh cưới của vợ chồng Bình cùng mấy bản “cam kết kết hôn” với người tình, trong đó bản đề ngày 17/1/2010 viết: “Tôi cam kết trước Đảng, sang năm, muộn nhất là năm kia sẽ kết hôn cùng Lý Thanh. Trong 2 năm (2010 - 2012) luôn làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm của một người chồng với Lý Thanh, nếu không sẽ chịu mọi hậu quả”.

Vụ việc vỡ lở, Mã Nhất Bình bị đình chức để thẩm tra, phóng viên báo Giang Tô điều tra thấy “Phụ nữ Dương Châu” chính là Lý Thanh, cô bồ của Bình. Bình sau đó đã bị cách chức, “thân bại danh liệt”, ra sức oán trách người tình đã làm to chuyện khiến mình khốn đốn.

Ngô Tuyết (Tổng hợp)