Trong một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet hồi đầu tuần này, các bác sĩ Mỹ cho biết, kết quả chụp quét phổi của bệnh nhân hé lộ sự xâm lấn của nấm. Song, các xét nghiệm không cho thấy dấu hiệu nào của virus corona chủng mới ở đường hô hấp trên và bệnh nhân có phản ứng miễn dịch gọi là "bão cytokine" (hội chứng tăng chất hoạt hóa tế bào cytokine quá nhiều và quá nhanh trong máu, gây hại cơ thể) chỉ trong vài giờ kể từ khi phát bệnh.

{keywords}
Các bác sĩ ở New York, Mỹ đang kiểm tra tình trạng của một bệnh nhân Covid-19. Ảnh: AP

"Đối với một căn bệnh cách đây 5 tháng vẫn chưa từng được biết đến thì có thể quá sớm để các bác sĩ lâm sàng chắc chắn những triệu chứng như vậy là điển hình cho việc nhiễm Covid-19", trích kết luận của nhóm nghiên cứu do bác sĩ Timothy Harkin đến từ Khoa phổi thuộc bệnh viện Mount Sinai đứng đầu.

Theo báo South China Morning Post, bệnh nhân là một nam bác sĩ gây mê 34 tuổi, có sức khỏe tốt. Ban đầu, anh có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A và các triệu chứng biến mất sau một quá trình điều trị thường quy.

Sau hơn 10 ngày nghỉ ngơi, bệnh nhân quay trở lại làm việc ở một trung tâm y tế trong thành phố New York, nhưng đột nhiên phát bệnh nặng ngay chiều hôm đó và được đưa và bệnh viện Mount Sinai cấp cứu. Các triệu chứng bệnh lúc này là sốt, ớn lạnh và khó thở. Trong cơ thể bệnh nhân cũng hình thành phản ứng "bão cytokine", đe dọa tính mạng khi hệ thống miễn dịch tấn công cả các tế bào khỏe mạnh.

Bác sĩ Harkin cho hay, vào thời điểm đó, dịch mũi của bệnh nhân vẫn âm tính với Covid-19. Các triệu chứng của bệnh nhân nhanh chóng được cải thiện sau khi anh được chỉ định dùng kháng sinh và trải qua liệu pháp điều trị tiêu chuẩn dành cho bệnh viêm phổi. Tuy nhiên, đến ngày thứ 5, tình trạng bệnh của anh lại chuyển biến xấu.

Các kết quả chụp cắt lớp phổi tiếp tục cho thấy tình trạng viêm ở buồng phổi phải giống nhiễm nấm và không điển hình như ở những trường hợp mắc Covid-19 đã gặp trước đây. Kết quả xét nghiệm Covid-19 của nam bệnh nhân vào ngày thứ 7 tiếp tục âm tính.

Lần này, các bác sĩ quyết định lấy dịch và mô từ phổi của bệnh nhân để kiểm tra bằng phương pháp rửa phế quản - phế nang (BAL). Hiệp hội Nội soi phế quản và can thiệp phổi Mỹ chỉ khuyến nghị dùng BLA trong xét nghiệm Covid-19 cho số ít trường hợp đặc biệt, do đây là một phương pháp lấy mẫu rất đắt đỏ, tốn thời gian và gây khó chịu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, BAL có thể phát hiện virus chính xác tới hơn 90%, trong khi phương pháp xét nghiệm dịch mũi chỉ khoảng 60% và dịch họng là 30%.

Kết quả BAL xác định, bệnh nhân dương tính với Covid-19. Vào thời điểm được chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới, anh đã trải qua 9 ngày trong bệnh viện, dù vẫn còn ốm nhưng tình trạng sức khỏe ổn định.

Theo nhóm nghiên cứu, thông qua các cuộc gọi điện thoại tiếp sau đó, bệnh nhân báo cáo anh đã dần dần khỏi ho và đau cơ. Anh cũng không sốt cao hơn 37,8 độ C nữa.

Trường hợp càng làm tăng thêm những bí ẩn về virus corona chủng mới. Một số bệnh nhân ở Trung Quốc trước đó lại có xét nghiệm Covid-19 âm tính với dịch họng nhưng dương tính với dịch mũi. Các nhà khoa học cũng phát hiện virus ẩn nấp bên trong phổi của một số bệnh nhân đã hồi phục.

Một vài chuyên gia cho rằng, các câu hỏi là kết quả của những hiểu biết chưa đầy đủ về sự tương tác giữa virus corona chủng mới với hệ thống miễn dịch của con người. Trong khi đó, một số khác nghi ngờ, virus có thể đã đột biến và những chủng mới này gây ra các triệu chứng khác biệt ở các ca bệnh.

Nguyễn Khuyên