Thông tin trên vừa được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết. Lệnh ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan sẽ có hiệu lực kể từ trưa ngày hôm nay (10/10, theo giờ địa phương), hãng thông tấn Nga RT đưa tin.

{keywords}
Từ trái qua phải: Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Armenia Zohrab Mnatsakanyan. Ảnh: Sputnik

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được sau cuộc họp ba bên kéo dài hơn 10 tiếng đồng hồ giữa các ngoại trưởng Armenia, Azerbaijan và Nga. Trong đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đóng vai trò là người hòa giải.

“Các bên tham chiến tại Nagorno-Karabakh thống nhất sẽ ngừng bắn kể từ 12h ngày 10/10 vì lý do nhân đạo, để tiến hành trao đổi tù binh và thi thể, với sự trung gian của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga cho hay, Armenia và Azerbaijan nhất trí tìm giải pháp lâu dài cho vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh. “Hai bên bắt đầu các cuộc đàm phán thực chất để đạt được giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt”.

Ông cho biết thêm rằng, các cuộc đàm phán giữa hai nước sẽ do nhóm Minsk, với Nga, Pháp và Mỹ là đồng chủ tịch, làm trung gian.

Các cuộc giao tranh dữ dội giữa binh sĩ Azerbaijan và Armenia ở Nagorno-Karabakh bùng phát từ ngày 27/9 đã gây ra tổn thất nghiêm trọng cho cả hai bên. Hai nước láng giềng đổ lỗi cho nhau châm ngòi nổ chiến sự.

Cuộc hội đàm ngoại trưởng ba bên được tổ chức sau khi Armenia và Azerbaijan nhận lời mời tới Moscow của Tổng thống Nga Putin. Nhà lãnh đạo Nga đã kêu gọi Armenia và Azerbaijan ngừng bắn và trở lại đàm phán.

Dương Lâm

Hàng loạt trang thiết bị quân sự hiện đại của Armenia bị Azerbaijan bắt giữ

Hàng loạt trang thiết bị quân sự hiện đại của Armenia bị Azerbaijan bắt giữ

Một video được trang Azertag công bố hôm 8/10 cho thấy, nhiều trang thiết bị cơ giới quân sự của Armenia đã bị quân đội Azerbaijan thu giữ.

Azerbaijan tố Armenia dùng tên lửa đạn đạo nhằm vào dân thường

Azerbaijan tố Armenia dùng tên lửa đạn đạo nhằm vào dân thường

Một số quả tên lửa Iskander trong biên chế quân đội Armenia đã bắn trúng nhiều khu dân cư tại thành phố Ganja thuộc Azerbaijan vào hôm 4/10 vừa qua.