{keywords}
 

Các bức ảnh do công ty hình ảnh thương mại Maxar chụp hồi đầu tuần cho thấy việc xây dựng đang diễn ra tại một nhà máy làm giàu uranium nằm trong khu liên hợp Cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon.

Jeffrey Lewis, một chuyên gia vũ khí đồng thời là giáo sư Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury nói với CNN rằng những thay đổi trên sẽ cho phép Triều Tiên tăng cường sản xuất vật liệu hạt nhân để phục vụ sản xuất vũ khí tới 25%.

{keywords}
 

Chuyên gia này nhấn mạnh, việc xây dựng đang diễn ra phù hợp với những nỗ lực trước đó của Triều Tiên. Đó là bổ sung thêm mặt sàn tại cơ sở này, để có thể chứa nhiều máy ly tâm hơn, và do đó làm giàu được nhiều uranium hơn.

“Khu vực mới rộng xấp xỉ 1.000 mét vuông, đủ không gian để đặt khoảng 1.000 máy ly tâm mới. Việc bổ sung số máy mới này sẽ giúp tăng công suất sản xuất uranium giàu ở mức độ cao thêm 25%”, chuyên gia trên nói với CNN.

Theo hai nguồn tin nắm được tình hình, giới chức Mỹ đã biết được các hoạt động gần đây ở nhà máy làm giàu uranium Yongbyon và cho biết, những động thái mới này có thể báo hiệu kế hoạch tăng cường sản xuất uranium để chế tạo vũ khí.

Hội đồng An ninh quốc gia, Bộ Quốc phòng, CIA và Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Hoài Linh

Triều Tiên xác nhận, công bố ảnh phóng tên lửa từ tàu hoả

Triều Tiên xác nhận, công bố ảnh phóng tên lửa từ tàu hoả

Triều Tiên hôm nay (16/9) xác nhận, tên lửa mà nước này phóng hôm qua chính là thử nghiệm hệ thống tên lửa phóng từ tàu hoả mới.