Theo báo The Guardian, B1525 được nhóm chuyên gia tại Đại học Edinburgh phát hiện mang nhiều đặc điểm khác với một đột biến đáng sợ trước đó ở Anh. 

{keywords}
Biến thể B1525 được phát hiện thông qua giải trình tự bộ gen ở 10 quốc gia. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ tìm ra B1525 nhờ giải trình tự bộ gien ở 10 quốc gia, bao gồm Đan Mạch, Mỹ và Australia. Họ thấy rằng biến chủng B1525 sớm nhất được ghi nhận từ tháng 12/2020 tại Nigeria và Anh. Đến nay ở Anh đã có 32 ca nhiễm loại này.

Nhóm tác giả cho biết thêm, bộ gien của B1525 có nhiều điểm tương đồng với bộ gien của biến thể Kent, B117, đồng thời chứa đựng một số biến đổi từng khiến các nhà nghiên cứu lo ngại như E484K ở protein gai - một loại protein giúp virus xâm nhập các tế bào.

E484K hiện diện trong các biến thể xuất hiện ở Nam Phi và Brazil, và được cho là giúp virus "né" các kháng thể trung hòa mà cơ thể tạo ra.

Theo Tiến sĩ Simon Clarke, Phó giáo sư vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading, dù vẫn chưa rõ tác động có thể của các đột biến đối với khả năng lây nhiễm của virus corona, hoặc về mức nghiêm trọng của bệnh, sự hiện diện của E484K trong biến thể nCoV ở Nam Phi đã gây ra tình trạng kháng một số loại vắc-xin ngừa Covid-19

"Chúng tôi vẫn chưa biết biến thể mới lây lan thế nào, nhưng nếu đột biến thành công thì nó có khả năng chống lại sự miễn nhiễm do bất kỳ vắc-xin nào đem lại", tiến sĩ Clarke nhận định.      

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

WHO phê chuẩn vắc-xin khẩn, thông tin thời điểm virus xuất hiện ở Vũ Hán

WHO phê chuẩn vắc-xin khẩn, thông tin thời điểm virus xuất hiện ở Vũ Hán

Trong một tuyên bố hôm 15/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã cấp phép khẩn cấp cho vắc-xin Covid-19 do Viện Huyết thanh của Ấn Độ và hãng dược AstraZeneca-SKBio của Hàn Quốc sản xuất.

Người Mỹ tiêm phòng vẫn mắc Covid-19, châu Âu tăng tốc phê duyệt vắc-xin

Người Mỹ tiêm phòng vẫn mắc Covid-19, châu Âu tăng tốc phê duyệt vắc-xin

Theo Sputnik, ít nhất bốn người dân tại bang Oregon, Mỹ nhiễm Covid-19 dù đã được tiêm mũi thứ hai vắc-xin phòng dịch từ hai tuần trước.