Bộ Y tế Ấn Độ hôm 29/5 cho biết, nước này ghi nhận khoảng 173.790 ca nhiễm mới và 3.617 ca tử vong bởi Covid-19. Thống kê chính thức cho thấy, số ca nhiễm hàng ngày trên khắp Ấn Độ đã giảm hơn một nửa so với mức hơn 400.000 ca nhiễm hồi đầu tháng. Số ca tử vong cũng đã giảm dù ở mức chậm hơn.

Theo hãng thông tấn Reuters, diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã hạ nhiệt ở các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai. Thủ đô Ấn Độ chỉ ghi nhận khoảng 1.100 ca nhiễm mới trong hôm 28/5, giảm so với mức xấp xỉ 25.000 ca nhiễm/ngày kể từ khi lệnh phong tỏa được áp dụng trên toàn thành phố cách đây 6 tuần.

{keywords}
Bác sĩ kiểm tra một bệnh nhân Covid-19 tại cơ sở điều trị ở ngoại ô Mumbai. Ảnh: Reuters

Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo Ấn Độ vẫn có thể phải đối mặt đợt bùng phát lần thứ 3 trong những tháng tới, do virus corona vẫn lây lan nhanh chóng ở các khu vực nông thôn và những bang miền nam. Bên cạnh đó, nhiều bang của Ấn Độ vẫn chưa thể tiêm vắc-xin cho toàn bộ người dưới 45 tuổi vì thiếu nguồn cung.

Hiện khoảng 160 triệu người, tương đương 12,5% dân số Ấn Độ, đã được tiêm 1 liều vắc-xin Covid-19, và khoảng 45 triệu người, tương đương 3,4% dân số nước này, được tiêm đủ 2 liều.

Malaysia ghi nhận số ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục

Malaysia hôm 29/5 đã ghi nhận thêm 9.020 ca nhiễm Covid-19 mới. Đây là số ca nhiễm hàng ngày cao nhất kể từ dịch bệnh bùng phát ở quốc gia này. Đây cũng là ngày thứ 5 liên tiếp Malaysia ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 của nước này lên 558.534.

Trước đó, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm 28/5 đã tuyên bố chính thức áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc. Giai đoạn phong tỏa đầu tiên sẽ kéo dài từ ngày 1/6 đến ngày 14/6 tới. Chỉ các lĩnh vực kinh tế và dịch vụ thiết yếu do Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia liệt kê mới được phép hoạt động trong giai đoạn này.

Nếu giai đoạn phong tỏa đầu tiên thành công trong việc giảm số ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày, chính phủ Malaysia sẽ thực hiện phong tỏa giai đoạn 2 trong vòng 4 tuần. Một số lĩnh vực kinh tế không đòi hỏi việc tập trung đông người sẽ được mở cửa trở lại.

Covid-19 hoành hành bên trong các nhà tù ở Thái Lan

Hơn 22.000 ca nhiễm Covid-19 đã được ghi nhận bên trong các nhà tù ở Thái Lan, theo ghi nhận từ trang tin của Channel News Asia hôm 29/5.

So với 10 trường hợp được công bố cách đây 1 tháng, tình trạng bùng phát dịch Covid-19 trong các nhà tù ở Thái Lan đang tăng vọt. Tình hình càng trở nên đáng lo ngại khi nhiều phòng giam đã chật ních tù nhân, đến nỗi một số người chỉ có nửa mét không gian để sinh hoạt.

Khoảng 311.000 người hiện bị giam giữ trong các nhà tù ở Thái Lan tính đến đầu năm nay. Con số này cao hơn gấp 2,5 lần so với sức chứa tổng cộng của hệ thống trại giam ở nước này.

Giới chức Thái Lan đang lên kế hoạch phóng thích sớm cho các tù nhân có tình trạng bệnh lý nền, đồng thời kêu gọi tài trợ cho việc xét nghiệm và chăm sóc y tế trong tù. Thái Lan đến nay đã xét nghiệm cho hơn 36.000 phạm nhân, và bắt đầu cung cấp vắc-xin Covid-19 cho các tù nhân và nhân viên nhà giam.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Malaysia xô đổ kỷ lục, Hong Kong tung xổ sổ vắc-xin triệu đô

Malaysia xô đổ kỷ lục, Hong Kong tung xổ sổ vắc-xin triệu đô

Tại Hong Kong (Trung Quốc), chương trình 'xổ số vắc-xin' đã được triển khai với giải độc đắc là căn hộ triệu đô cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác, nhằm khuyến khích người dân đi tiêm vắc-xin Covid-19.

Philippines và Malaysia vật lộn chống Covid-19, Ấn Độ báo tin vui

Philippines và Malaysia vật lộn chống Covid-19, Ấn Độ báo tin vui

Nhà chức trách New Delhi tuyên bố đã khống chế được làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai tại thủ đô Ấn Độ và sẽ cho dỡ bỏ dần lệnh phong tỏa ở đây kể từ tuần tới.