- Lo ngại con bị nhờn kháng sinh, nhiều bà mẹ đã rỉ tai nhau các bài thuốc chữa ho, hạ sốt dân gian từ cây cỏ. Theo các mẹ, nguyên liệu thuốc có nguồn gốc tự nhiên nên không sợ tác dụng phụ, an toàn và lại hiệu quả.

Chị Nguyễn Thu Trà, 35 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh thường xuyên chữa ho cho con bằng quất (tắc) chưng mật ong. Chị Trà còn mách nước cho bạn bè, đồng nghiệp cách này.

“Chỉ cần lấy 3 – 4 quả tắc, bổ đôi rồi bỏ hạt, cho vào cái tô và đổ mật ong xâm xấp. Sau đó, đem hấp cách thủy 10 - 15 phút . Tắc chưng xong để nguội, mỗi ngày ngậm 2 – 3 lần, mỗi lần chừng 1 thìa cà phê là dịu ngay cảm giác rát họng, bớt ho liền”, chị Trà bật mí.

Bên cạnh tắc, một số phụ huynh khác chưng tỏi hoặc lá hẹ với mật ong, dùng tương tự cũng rất hiệu quả mỗi lúc bị ho, viêm họng.

{keywords}
Tắc và mật ong có tính sát trùng, hiệu quả chữa ho, viêm họng

Chị Phạm Thị Hạnh còn chia sẻ với mọi người hạ sốt cho con bằng rau diếp cá hữu hiệu. Chỉ cần hái nắm diếp cá, giã nhuyễn, đun sôi cùng nước vo gạo rồi cho bé uống 3 lần/ngày, mỗi ngày một bát ăn cơm.

Ths – dược sĩ Trần Văn Trễ, Nguyên Trưởng Khoa dược liệu, Viện Y dược học dân tộc (TP.HCM) cho biết, sở dĩ trái tắc, tỏi chưng mật ong có tác dụng điều trị ho và viêm họng vì trong mật ong có chất sát trùng, kháng sinh, chanh tắc cũng vậy do có tinh dầu.

Dược sĩ Trễ khuyên, khi uống tắc chưng mật ong nên ngậm hỗn hợp trên, ngước cổ lên, khò vài lần cho hỗn hợp thấm vào cổ họng rồi mới nuốt thì mau hết bệnh hơn.

Giải thích về thành phần của rau diếp cá có tác dụng trị viêm họng, hạ sốt, dược sĩ Trễ cho rằng ngoài tính mát, thanh nhiệt, trong loại rau này chứa hoạt chất kháng sinh Cordalin.

Những loại thảo dược có chứa kháng sinh như rau diếp cá không hề ít, chẳng hạn như: Bồ công anh (Lactucin), Sài đất (Wedlolacton), thanh hao (Artemisinin), nhọ nồi (Ecliptin)…

Các dược liệu có tính thanh nhiệt giải độc tuy được xem là có tính kháng sinh (vì chữa được bệnh do vi khuẩn, hay siêu vi khuẩn gây ra), nhưng cơ chế tác dụng lại thuốc kháng sinh Tây y. Nó tác dụng nhiều mặt, đôi khi phải nhờ đến tác dụng phù trợ của những vị thuốc khác…

Tuy nhiên, dù dược liệu từ cây cỏ thường là chất hiền hòa ít bị đề kháng thì việc sử dụng cũng phải được người có kinh nghiệm, chuyên môn chỉ dẫn rõ ràng.

Với trẻ em, khi bị sốt, hạ nhiệt tốt nhất vẫn là dùng thuốc Tây có Paracetamol. Người lớn bị sốt có thể làm cách sau sẽ rất giúp ích: dùng những cây lá có tinh dầu (lá sả, lá cam, lá bưởi, húng chanh, bạc hà…), sau đó nấu một nồi nước xông vài lần là khỏi.

Thanh Huyền