Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, sau hơn 4 tháng chính thức triển khai, đã có 101 phản ánh, trong đó nội dung phản ánh thường tập trung vào các vấn đề: quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ, nha khoa; các phòng khám vẫn hoạt động trong giai đoạn tạm dừng do cách ly xã hội (do dịch Covid-19); nhà thuốc, cửa hàng thực phẩm chức năng không phép; giá dịch vụ khám, chữa bệnh; chứng chỉ hành nghề của bác sĩ; giao tiếp ứng xử của nhân viên bệnh viện…

Sở Y tế TP.HCM cho rằng, thành công lớn nhất của việc triển khai ứng dụng Y tế trực tuyến là người dân cùng tham gia giám sát và phản ánh; từ đó, Thanh tra Sở chủ động tiếp nhận thông tin, chủ động xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả thanh, kiểm tra các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân và tổ chức trong hành nghề khám, chữa bệnh đã được công bố công khai trên trang tin điện tử của Thanh tra Sở Y tế (tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế).

Sở Y tế trân trọng mọi phản ánh qua ứng dụng Y tế trực tuyến và kêu gọi người dân giới thiệu cho những người khác cài đặt ứng dụng Y tế trực tuyến; cùng với đó, tiếp tục phản ánh những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khám, chữa bệnh.

Sở Y tế TP.HCM đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục cài đặt ứng dụng Tra cứu KCB để tìm nơi khám bệnh theo triệu chứng và chọn lựa được phòng khám tốt dựa trên điểm chất lượng. Người dân đồng thời nhận được tin nhắn của Sở Y tế thông báo kết quả xử lý các cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh vi phạm pháp luật, cũng như những tin nhắn quan trọng có liên quan đến quyền của người bệnh.

{keywords}
 

Trong thời gian tới Sở Y tế TP.HCM sẽ cập nhật phần mềm Y tế trực tuyến bổ sung thêm các tiện ích cho các bộ phận có trách nhiệm xử lý thông tin (phiên bản 1.1), và mở rộng diện cán bộ lãnh đạo quản lý tham gia xử lý thông tin và giải quyết các phản ánh của người dân những vấn đề có liên quan đến cơ sở, nhất là lãnh đạo các bệnh viện công lập và tư nhân, giám đốc các trung tâm y tế quận, huyện.

Tháng 3/2020 Sở Y tế TP.HCM ra mắt ứng dụng “Y tế trực tuyến” (cài đặt trên điện thoại thông minh) - công cụ giúp người dân dễ dàng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh đến cơ quan quản lý nhà nước.

Cùng với đó, Sở Y tế ban hành “Quy trình phản ứng nhanh khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân qua ứng dụng Y tế trực tuyến”, gồm 5 bước tương ứng với việc làm cần thiết của các phòng, ban chức năng có liên quan khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

P.Dung