Tại Hội thảo “Tăng cường dinh dưỡng và nguồn nhân lực tại bệnh viện”, chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản và bác sĩ Việt Nam bàn cách sàng lọc, đánh giá dinh dưỡng và các biện pháp can thiệp hợp lý về dinh dưỡng cho các đối tượng bệnh nhân.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế cùng với Quỹ Ajinomoto - Tập đoàn Ajinomoto, Công ty Ajinomoto Việt Nam và Bệnh viện Quốc tế FV vừa phối hợp tổ chức Hội thảo trong khuôn khổ Dự án phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) lần 8 với chủ đề “Tăng cường các hoạt động dinh dưỡng lâm sàng và nguồn nhân lực dinh dưỡng tại bệnh viện”.

{keywords}
 Hội thảo trong khuôn khổ Dự án phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, y bác sĩ các bệnh viện.

Hội thảo có sự tham dự của GS. Yasuhiro Kido - Giám đốc đào tạo và nghiên cứu khoa học Hội dinh dưỡng Nhật Bản; BS. Michio Inukai - Giám đốc Hội dinh dưỡng lâm sàng và chuyển hóa Nhật Bản; PGS.TS Nguyễn Đỗ Huy - Giám đốc Trung tâm đào tạo dinh dưỡng và thực phẩm Viện dinh dưỡng Quốc gia; BS.TS Nguyễn Viết Quỳnh Thư - Trưởng Khoa dinh dưỡng bệnh viện FV; BS. Châu Thị Kim Liên - Nguyên Trưởng khoa Nội thận, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hội thảo cũng nhận được sự quan tâm của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên chuyên ngành dinh dưỡng của các trường đại học và bệnh viện tại TP.HCM. Tại hội thảo, GS. Kido Yasuhiro cho biết, Nhật Bản là một trong những quốc gia rất chú trọng vấn đề dinh dưỡng.

{keywords}
Ông Kei Kuriwaki – Trưởng phòng cao cấp Quỹ Ajinomoto chia sẻ thông tin và bước phát triển tiếp theo của dự án VINEP.

Năm 1920 Viện dinh dưỡng Quốc gia Nhật Bản đã được thành lập, và đến năm 1925 đã có trường đào tạo các chuyên gia dinh dưỡng đầu tiên đi vào hoạt động - đây cũng chính là mô hình giáo dục dinh dưỡng đầu tiên trên thế giới. Các điều luật và chính sách về dinh dưỡng được thiết lập, các cuộc điều tra về dinh dưỡng được tiến hành định kỳ hằng năm. Chất lượng bữa ăn dần được cải thiện và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Vấn đề dinh dưỡng từ đó cũng không còn là gánh nặng của xã hội.

Đặc biệt, việc áp dụng bữa ăn học đường cân bằng dinh dưỡng còn giúp Nhật Bản giảm thiểu tình trạng béo phì. Tỉ lệ gia tăng béo phì ở Nhật hiện nay được duy trì ở mức 3,4%, thấp hơn nhiều so với Anh (25%) và Mỹ (33%).

Theo BS. Michio Inukai - Giám đốc Hội Dinh dưỡng lâm sàng và chuyển hóa Nhật Bản, Nhật Bản đã xây dựng thành công hệ thống nhóm Hỗ trợ dinh dưỡng (Nutrition Support Team, gọi tắt là NST) tại các bệnh viện. Nhóm hỗ trợ dinh dưỡng có sự tham gia đầy đủ của đại diện từ các khoa phòng như cán bộ dinh dưỡng, bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên phục hồi chức năng…

Nhiệm vụ của NST là đảm bảo quy trình chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân từ sàng lọc và đánh giá dinh dưỡng cho bệnh nhân đến chẩn đoán dinh dưỡng và xây dựng quy trình chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân; đánh giá quy trình chăm sóc dinh dưỡng trong suốt thời gian nằm viện, tiến hành điều chỉnh quy trình chăm sóc dinh dưỡng nếu cần thiết cũng như tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân ngoại trú sau khi ra viện. Sự hoạt động hiệu quả của NST tại Nhật Bản đã giúp gia tăng đáng kể hiệu quả điều trị và giảm chi phí điều trị trong các bệnh viện.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Bác sĩ chuyên khoa 2 Châu Thị Kim Liên - Nguyên trưởng khoa Thận, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng chia sẻ về bệnh thận mãn và vai trò của quan trọng của dinh dưỡng trong điều trị bệnh thận mãn. Mỗi năm, có khoảng 250.000 bệnh nhân được chẩn đoán bệnh thận mãn trên thế giới và tỉ lệ này ngày một tăng cao. Áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bệnh nhân không bị suy dinh dưỡng, giảm quá tải cho thận suy để bảo tồn chức năng thận còn lại, kiểm soát việc tạo lập các thất thải từ thức ăn, ngăn ngừa nhiễm trùng, giữ cân nặng cơ, cung cấp năng lượng cho hoạt động hằng ngày cũng như giúp kiểm soát đường huyết.

Để lên kế hoạch dinh dưỡng cho bệnh nhân, BS. Kim Liên cho biết  ê-kíp điều trị lý tưởng sẽ gồm gồm bác sĩ lâm sàng, cán bộ dinh dưỡng, nhân viên điều dưỡng, nhà tâm lý học hay nhân viên xã hội, tương tự như mô hình nhóm hỗ trợ dinh dưỡng ở Nhật Bản.

Về lĩnh vực đào tạo các chuyên gia về dinh dưỡng tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Đỗ Huy - Giám đốc Trung tâm đào tạo dinh dưỡng và thực phẩm (Viện dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, nước ta đang xây dựng và áp dụng mô hình của Nhật Bản trong đào tạo nhân lực dinh dưỡng. Tới nay, đã có nhiều trường đại học tại Việt Nam triển khai chương trình đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng. Từ năm 2015 - 2018, dự án VINEP đã gửi các giảng viên của Viện Dinh dưỡng Quốc gia và các trường đại học tham dự các chương trình tham quan, học tập và nghiên cứu hệ thống dinh dưỡng tại Nhật Bản.

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Đỗ Huy - Giám đốc Trung tâm đào tạo dinh dưỡng và thực phẩm

Trong giai đoạn sắp tới, dự án VINEP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô phát triển: phối hợp với các cơ quan liên quan để mở rộng ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng đến thêm nhiều trường đại học và cao đẳng y tế trên toàn quốc, xây dựng Chuẩn Dinh dưỡng Việt Nam

Từ năm 2011, nắm bắt hiện trạng tại Việt Nam kết hợp với thế mạnh sẵn có trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, Tập đoàn Ajinomoto đã nghiên cứu và phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khởi xướng Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP). Năm 2013, Dự án phối hợp cùng trường Đại học Y Hà Nội xây dựng ngành Cử nhân Dinh dưỡng - mô hình đào tạo cán bộ dinh dưỡng trình độ đại học đầu tiên tại Việt Nam và tuyển sinh khóa học đầu tiên. Tới nay, đã có 8 trường đại học tại Việt Nam triển khai các chương trình đào tạo cử nhân dinh dưỡng.

Dự án VINEP hứa hẹn tiềm năng của ngành dinh dưỡng tại Việt Nam, đặt nền móng vững chắc cho hệ thống dinh dưỡng Việt Nam, từ đó góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng cho người Việt.

Văn Đức