Nằm bên phải trong ổ bụng, gan có cân nặng khoảng 1,2 kg. Đây là bộ phận rất quan trọng, làm việc chăm chỉ trong cơ thể. Gan hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, chuyển thành năng lượng để sử dụng trong tương lai. Cơ quan này cũng đóng vai trò giải độc và bài tiết các chất độc hại ra khỏi máu.

Bệnh về gan có thể do di truyền hoặc một số tác nhân khác như virus, sử dụng rượu, béo phì.

Gan có vấn đề sẽ dẫn tới nhiều loại bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Đó là gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan, áp xe gan. Tuy nhiên, nếu phát hiện điều trị sớm, bệnh nhân có cơ hội bình phục cao.

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh liên quan tới gan:

Vàng da, vàng mắt

{keywords}

Nước da chuyển màu vàng là một triệu chứng của bệnh liên quan tới gan. Ảnh: PCA 

Khi bị tổn thương, gan sẽ không thu nhận được bilirubin khiến chúng bị ứ đọng trong máu. Bilirubin là sắc tố vàng cam, chất thải của quá trình vỡ hemoglobin hồng cầu trong máu, đi qua gan rồi sau đó giải phóng ra khỏi cơ thể.

Khi nồng độ bilirubin đột ngột tăng cao, sẽ gây ra tình trạng da, mắt màu vàng. Lúc này, rất có thể bạn đã bị nhiễm các bệnh về gan do virus, xơ gan, ung thư gan.

Tuy nhiên, hiện tượng vàng da cũng có thể liên quan tới một số bệnh khác như ung thư tụy, nhiễm trùng huyết, tác dụng phụ của sử dụng thuốc…

Nước tiểu vàng sẫm hoặc nâu

Thông thường nước tiểu có màu vàng nhạt tới hổ phách. Màu này sẽ nhạt đi khi bạn uống nhiều nước.

Nếu cơ thể “khô” hoặc bạn đang dùng một số loại thuốc, nước tiểu có thể có màu vàng da cam hoặc nâu. Tuy nhiên, nếu nước tiểu có màu này và phân nhạt, có thể bạn đang gặp vấn đề ở gan, mật.

Môi thâm đen

{keywords}

Gan nằm bên phải của ổ bụng, là bộ phận quan trọng của cơ thể. Ảnh: Wear

Hiện tượng này có thể xuất hiện ở những người hay hút thuốc lá hoặc cơ thể thiếu vitamin. Bởi vậy, nhiều người bị môi chuyển màu thâm đen hay chủ quan, cho rằng đây là tình trạng bình thường.

Tuy nhiên, môi đổi màu tối cũng là dấu hiệu của nhiều loại bệnh nguy hiểm liên quan tới tim, thận, hệ tiêu hóa và cả gan.

Khi chức năng gan bị suy mòn, sắc tố đen melanin trong cơ thể tăng lên khiến nước da, đặc biệt là khu vực môi xỉn màu. Khi đó, nhiều khả năng, bạn đã bị viêm gan B, cần đi khám để tầm soát.

An Yên (Theo Mayo Clinic)

Bỏ qua triệu chứng vặt, người phụ nữ mắc ung thư giai đoạn cuối

Bỏ qua triệu chứng vặt, người phụ nữ mắc ung thư giai đoạn cuối

Bệnh nhân Trung Quốc thấy vẫn khỏe mạnh nên không đi khám dù ho kéo dài tới 6 tháng.