Đây là một trong những nội dung trong văn bản khẩn Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành nhằm tăng cường đảm bảo an toàn tiêm chủng trên địa bàn.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được bỏ qua nội dung kiếm tra “5 đúng" trước khi thực mỗi mũi tiêm: đúng đối tượng, đúng lịch tiêm, đúng vắc xin (về loại và hạn dùng), đúng liều lượng (rút đúng liều lượng vắc xin) và đường sử dụng.

{keywords}
Các đối tượng khác nhau nên tiêm ở các buổi khác nhau để tránh nhầm lẫn.

Các điểm tiêm chỉ ký xác nhận “Đã tiêm" sau khi mũi tiêm đã được thực hiện. Luôn đảm bảo đầy đủ và sẵn sàng phương tiện cấp cứu cơ bản, dụng cụ, thiết bị phục vụ tiêm chủng. Nhân viên y tế phải đảm bảo đã tập huấn đầy đủ và nắm vững kiến thức về an toàn tiêm chủng, về xử trí phản vệ và các sự cố sau tiêm chủng.

Đơn vị thực hiện phải thường xuyên nhắc nhở nhân viên tham gia tiêm chủng tăng cường cảnh giác theo dõi người sau tiêm, phát hiện sớm dấu hiệu phản vệ và đánh giá đúng mức độ để xử trí phù hợp, kịp thời.

Đối với các trạm y tế tổ chức tiêm cho nhiều đối tượng, nhiều loại vắc xin như Covid-19 và vắc xin tiêm chủng mở rộng, cố gắng tổ chức các buổi tiêm riêng.

Nếu phải tổ chức tiêm trong cùng một buổi, cần tăng cường quản lý chặt chẽ quy trình thực hiện để không xảy ra nhần lẫn vắc xin.

Theo Sở Y tế TP.HCM, văn bản được ban hành nhằm đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố, nhầm lẫn trong quá trình thực hiện tiêm chủng.

Hiện TP đã tiêm được tổng số 13.664.734 mũi vắc xin Covid-19. Trong đó, tổng số mũi 1 là 7.822.405,  mũi 2 là 5.842.329 liều.

Linh Giao

Chuyên gia lý giải lý do nhiều người tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn mắc Covid-19

Chuyên gia lý giải lý do nhiều người tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn mắc Covid-19

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, vắc xin Covid-19 giảm khả năng truyền bệnh của SARS-CoV-2 nhưng không triệt để 100%. Điều quan trọng, những người tiêm không bị mắc bệnh nặng và không gây quá tải cho hệ thống y tế.

 

d