Xem video:

“Những ngày qua đã có một số người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng và không có yếu tố dịch tế rõ ràng (qua khai báo y tế) đến khám tại các bệnh viện, phòng khám làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện”, công văn nêu. 

Cụ thể, trong sáng 4/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin về 2 trường hợp đi khám tại Bệnh viện FV chiều 3/6.

Hai bệnh nhân này cư trú tại đường 11, khu biệt thự Valora Kikyo, phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức. Họ là người trong một gia đình, đều có có triệu chứng sốt, ho. Một người bắt đầu có triệu chứng từ ngày 28/5, người còn lại khởi phát sau đó 2 ngày.

{keywords}
Nhân viên y tế đang đi phun khử khuẩn trong một khu phong tỏa ở TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng. 

Tối 2/6, cả hai đi khám tại Bệnh viện FV. Họ được phân luồng chuyển cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Kết quả xét nghiệm ban đầu và khẳng định cho thấy cả 2 đều dương tính SARS-CoV-2.

Hiện TP Thủ Đức đã tiến hành khoanh vùng, điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan 2 bệnh nhân.

Thành phố cũng có hai bệnh viện đang bị phong tỏa do phát hiện nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2, gồm: Bệnh viện quận Tân Phú (2 nhân viên), Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn (một nhân viên).

Bốn bệnh viện tạm ngưng nhận bệnh nhân do có liên quan đến ca Covid-19 là: Bệnh viện quận Bình Thạnh; Bệnh viện Phụ sản Mê Kông; Bệnh viện Tâm Thần (cơ sở Lê Minh Xuân), Bệnh viện quận Gò Vấp.

Hai phòng khám tạm ngưng hoạt động do phát hiện ca bệnh dương tính từng đến khám gồm: Phòng khám Đa khoa Trần Diệp Khanh, quận Gò Vấp; Phòng khám Xóm Mới, quận Gò Vấp.

Trước tình hình đó, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện thực hiện: 

Thứ nhất, đối với các trường hợp người bệnh cần được can thiệp, điều trị ngay sau khi nhập viện (phẫu thuật, thực hiện các kỹ thuật sản khoa...) có thể thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. 

Thứ hai, với các trường hợp nhập viện nội trú phải đảm bảo người bệnh mới nhập viện (từ Khoa Khám bệnh hoặc Khoa Cấp cứu chuyển lên), khi chưa có kết quả xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cần được bố trí nằm trong buồng bệnh riêng biệt.

Tuyệt đối không để người bệnh, thân nhân người bệnh chưa được tầm soát tiếp xúc với người bệnh đang nằm điều trị và đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.  

Thứ ba, các bệnh viện phải đảm bảo người bệnh mới nhập viện (từ Khoa Khám bệnh hoặc Khoa Cấp cứu chuyển lên), khi chưa có kết quả xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cần được bố trí nằm trong buồng bệnh riêng biệt.

Tuyệt đối không để người bệnh, thân nhân người bệnh chưa được tầm soát tiếp xúc với người bệnh đang nằm điều trị và đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Theo Sở Y tế, đây là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho chính người bệnh, thân nhân người bệnh và bảo vệ các cơ sở y tế trước nguy cơ bị dịch Covid-19 tấn công.

Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân cần tuân thủ quy tắc 5K và khai báo y tế trung thực để giúp thành phố nhanh chóng dập tắt dịch bệnh. 

Tú Anh

TP.HCM thêm 11 ca dương tính nCoV, có 2 người phát hiện khi đi khám bệnh

TP.HCM thêm 11 ca dương tính nCoV, có 2 người phát hiện khi đi khám bệnh

Trong số 11 ca dương tính mới, có 2 người từ TP Thủ Đức đến khám tại Bệnh viện FV, chưa rõ nguồn lây.