Anh L.T.L cho biết, ngày 4/8, anh được tiêm mũi 1 vắc xin Moderna, sức khỏe bình thường. Ngày 6/9, anh nhận được tin nhắn của địa phương đến điểm tiêm Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, phường 1, quận Bình Thạnh để tiêm vắc xin mũi 2.

Tại điểm tiêm, anh được cho biết, vắc xin Moderna đã hết, vì vậy, anh được tiêm mũi 2 là vắc xin Pfizer. Sau khi nghe giải thích, hai loại vắc xin này đều dùng công nghệ mRNA nên có thể kết hợp, anh đồng ý tiêm. Sau tiêm, sức khỏe anh L. bình thường, không gặp các phản ứng phụ sau tiêm. 

Ngoài anh L., trong ngày, nhiều người dân ở quận 6, quận Tân Phú, TP Thủ Đức cũng được tiêm mũi 2 bằng vắc xin Pfizer, dù trước đó họ tiêm mũi 1 vắc xin Moderna.

{keywords}
Người dân TP.HCM được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Trung tâm Y tế TP Thủ Đức cho biết, hiện địa phương đang triển khai tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân đã tiêm mũi 1. Theo đó, với những người tiêm mũi 1 vắc xin Sinopharm, Pfizer, Astrazeneca thì sẽ được tiêm mũi 2 vắc xin này. Còn những người tiêm tiêm mũi 1 vắc xin Moderna, mũi 2 sẽ được tiêm vắc xin Pfizer.

Tuy nhiên, những ai đồng ý tiêm, nhân viên y tế mới được tiêm. “Chúng tôi đã nhận được hướng dẫn của Sở Y tế mới tổ chức tiêm cho người dân”, đại diện Trung tâm Y tế TP Thủ Đức chia sẻ.

Đại diện quận Tân Phú, quận Bình Thạnh, quận 6... cũng cho biết, trong ngày địa phương cũng tiến hành tiêm vắc xin Pfizer mũi 2 cho người tiêm đã tiêm vắc xin Moderna mũi 1. Những người được tiêm là người trên 65 tuổi, người có bệnh nền...

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến ngày 3/9, TP được phân bổ tổng cộng 10.349.200 liều vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, 4.456.490 liều vắc xin AstraZeneca, 312.510 liều vắc xin Pfizer, 5.009.000 vắc xin Sinopharm, còn vắc xin Moderna là 571.200 liều.

Trước đó, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam đã ký văn bản gửi UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức và các cơ sở y tế trực thuộc về việc tổ chức tiêm vắc xin cho người dân từ ngày 1-15/9. Theo đó, Sở yêu cầu các địa phương rà soát người chưa tiêm vắc xin mũi 1 để chổ chức tiêm cho họ. Sở cũng yêu cầu các đơn vị tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 trong đợt 5 vừa qua.

Cụ thể, người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Astrazeneca trong khoảng thời gian từ ngày 20/6-15/7 (đủ 8-12 tuần).

Những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Moderna trong khoảng thời gian từ ngày 1-15/8 (4 tuần).

Những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Pfizer trong khoảng thời gian từ ngày 11-25/8 (3 tuần).

Những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Vero Cell trong khoảng thời gian từ ngày 13-25/8 (3-4 tuần).

Số vắc xin cần dùng để tiêm mũi 2 cho người dân từ 1-15/9 là: vắc xin AstraZeneca tiêm hơn 704.000 mũi; vắc xin Moderna hơn 446.000 mũi; vắc xin Pfizer gần 25.000 mũi và vắc xin Sinopharm là 859.000 mũi.

Đại diện Sở Y tế cho biết, hiện nay TP đang thiếu nguồn vắc xin Moderna để tiêm mũi 2 cho người dân. Vì vậy, trong ngày 5-6/9, sở đã có hướng dẫn đã triển khai tiêm vắc xin mũi 2 bằng vắc xin Pfizer cho người đã tiêm vắc xin Moderna mũi 1 đến các Trung tâm Y tế của 22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Tuy nhiên, việc tổ chức tiêm phải có sự đồng ý của người dân.

Theo PGS.TS.BS Trần Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, vắc xin Moderna và vắc xin Pfizer được sản xuất cùng công nghệ, chỉ khác hãng. Thời gian tiêm mũi 1 và mũi 2 điều cách nhau 4 tuần. Trên thế giới và CDC của Mỹ cũng đã đồng ý cho tiêm kết hợp hai loại vắc xin này. Trong trường hợp tiêm mũi 1 Moderna hoặc Pfizer mà chuyển sang tiêm Astrazeneca mới không nên, vì chưa có khuyến cáo.

Theo bác sĩ Ngọc, người được tiêm mũi 1 vắc xin Moderna, mũi 2 tiêm Pfizer không nên quá lo lắng, mà hãy làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ. Sau tiêm, cần ở lại điểm tiêm theo dõi sức khỏe trong vòng 30 phút. Trường hợp sau tiêm, người tiêm cần uống nhiều nước, ăn đủ chất dinh dưỡng, vận động nhẹ nhàng, không nên nằm quá lâu vì dễ gây ra tình trạng đông máu sau tiêm.

Nếu có biểu hiện sốt thì uống thuốc hạ sốt, hoặc có biểu hiện phản ứng sau tiêm cần liên hệ ngay với cơ quan y tế.

Tú Anh

TP.HCM nêu lý do nhiều F0 mới phát hiện chưa được cấp túi thuốc

TP.HCM nêu lý do nhiều F0 mới phát hiện chưa được cấp túi thuốc

Lượng F0 tăng cao, danh sách chưa kịp thời cập nhật, trong khi lực lượng y tế cơ sở không thế đáp ứng đã dẫn đến nhiều F0 mới phát hiện chưa được cấp túi thuốc.